บีโอไอ ออกมาตรการกระตุ้นเอกชนเร่งรัดลงทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บอร์ดบีโอไออนุมัติมาตรการเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษี หวังกระตุ้นเอกชนเร่งลงทุน หลังพบว่าผู้ยื่นขอส่งเสริมการลงทุน ยังลงทุนจริงน้อยกว่าที่ควรจะเป็น


นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ เปิดเผยว่า ที่ประชุมบีโอไอมีมติเห็นชอบให้ปรับปรุงเงื่อนไขการส่งเสริมการลงทุน เพื่อจูงใจให้ภาคเอกชนที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2559 เร่งลงทุน โดยโครงการที่เริ่มดำเนินการผลิตหรือให้บริการภายในปี 2560 จะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 1 ถึง 4 ปี ขึ้นอยู่กับมูลค่าเงินลงทุนจริงในแต่ละช่วงเวลาที่กำหนด โดยมาตรการนี้ได้ผ่านการเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว และสามารถเดินหน้าได้ทันที



มาตรการดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการลงทุนซึ่งภาครัฐได้มีการออกมาตรการให้สิทธิประโยชน์แล้ว แต่ผู้ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนยังลงทุนจริงน้อย โดยโครงการที่ได้รับอนุมัติในปี 2557 มีการลงทุนจริงเพียงร้อยละ 38 ของจำนวนโครงการที่อนุมัติไปแล้วทั้งหมด 2,300 โครงการ ขณะที่โครงการที่อนุมัติส่งเสริมการลงทุนในปี 2558 มีการลงทุนจริงเพียงร้อยละ 10



ทั้งนี้ บีโอไอ ประเมินว่า โครงการลงทุนในภาพรวมน่าจะลงทุนได้จริงในปี 2559 ในส่วนของบีโอไอ คิดเป็นมูลค่า 1 แสนล้านบาท เมื่อรวมกับมาตรการส่งเสริมการลงทุนของกระทรวงการคลังอีก 1 แสนล้านบาท ทำให้ในปี 2559 คาดว่าจะมีเงินลงทุนรวมประมาณ 2 แสนล้านบาท



สำหรับปีนี้ บีโอไอได้อนุมัติโครงการลงทุนไปแล้วทั้งสิ้น 1,769 โครงการ คิดเป็น มูลค่าการลงทุน 6 แสน 6 หมื่น 5 พันล้านบาท โดยในจำนวนนี้เป็นโครงการที่ยื่น ขอรับส่งเสริมฯ ช่วง 9 เดือนแรกปี 2558 ทั้งหมด 758 โครงการ รวมมูลค่า 1 แสน 5 หมื่น 5 พันล้านบาท ซึ่งในปีนี้ ได้ตั้งเป้ายอดยื่นขอรับส่งเสริม การลงทุนรวมที่ 3 แสน 5 หมื่นล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ