พุทธศาสนิกชนร่วมประเพณีห่มผ้าแดงภูเขาทอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าใกล้ช่วงเทศกาลลอยกระทง ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ก็จะมีการจัดงานภูเขาทอง ซึ่งเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นประจำทุกปี โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-27 พ.ย. ซึ่งในวันแรก จะมีการจัดงานประเพณีห่มผ้าแดงถวายองค์บรมบรรพต ภูเขาทอง เพื่อเป็นประกาศว่างานภูเขาทองได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

พุทธศาสนิกชนจำนวนมากได้ร่วมกันแห่ผ้าสีแดง โดยเดินเท้าจากชั้นล่างขึ้นบันได กว่า 344 ขั้นเพื่อนำผ้าขึ้นไปห่มองค์พระเจดีย์บรมบรรพต ภูเขาทอง ซึ่งขบวนแห่ผ้าแดงนี้มีการจัดตามแบบอย่างประเพณีโบราณ โดยมีการแต่งกายเป็นเทวดา สมณชีพราหมณ์ และประชาชนมีการแต่งกายด้วยชุดไทย นอกจากนี้ในขบวนมีกลองยาว ขบวนนางรำมาสร้างสีสันให้กับงาน

ประเพณีห่มผ้าแดง เป็นประเพณีที่สืบทอดมาตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 มีการจัดมายาวนานกว่า 130 ปี โดยจะจัดขึ้นก่อนวันลอยกระทงในแรม 8 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี //โดยการห่มผ้าแดงมาจากความเชื่อว่า การห่มผ้าที่องค์พระเจดีย์บรมบรรพต ที่มีพระบรมสารีริกธาตุอยู่จะทำให้เกิดความร่มเย็น แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตราย ส่วนผ้าสีแดงนั้นเป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลอง เมื่อได้นำผ้าแดงห่มรอบพระเจดีย์บรมบรรพต ก็จะเป็นการบ่งบอกให้ทราบว่างานภูเขาทองเริ่มต้นขึ้นแล้ว รวมถึงเป็นการดึงดูดให้ประชาชนเข้ามาทำบุญที่วัดเพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับงานภูเขาทองจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ถึง 27 พ.ย. โดยทางวัดจะเปิดให้พุทธศาสนิกชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุได้ตั้งแต่เวลา 06.00 และเปิดถึง 24.00 น. นอกจากนี้ช่วงเย็นก็มีการจัดงานวัด มีทั้งอาหารและกิจกรรมมากมายให้พุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไปได้ร่วมสนุก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ