อัยการฯ ยันยังไม่ทราบชะตากรรมผู้ต้องสงสัยบงการเหตุโจมตีกรุงปารีส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อต่างประเทศคาดนายอับเดลฮามิด อาบาอูด ผู้บงการเหตุสะเทือนขวัญกลางกรุงปารีส 13 พ.ย. 58 เสียชีวิตแล้ว ขณะที่อัยการกรุงปารีสยังไม่ทราบชะตากรรม จากเหตุปะทะกันกับตำรวจในอพาร์ทเม้นท์ของเขต แซ็ง เดอนี เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 58 เผยผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมวางแผนโจมตีปารีสระลอกสอง

สำนักข่าว Mirror รายงานว่า นายอับเดลฮามิด อาบาอูด ผู้ต้องสงสัยวัย 29 ปี ที่คาดกันว่าเป็นคนบงการการก่อโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 58 ได้เสียชีวิตลงแล้วจากการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่หลบซ่อนตัวในอพาร์ทเม้นท์ของเขตแซ็ง เดอนี เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 58 ตามรายงานระบุว่าการเสียชีวิตของนายอาบาอูดนั้น โดยอ้างว่าได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชหลังเข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุในอพาร์ทเม้นท์ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติการจู่โจมกว่า 100 ราย ขณะที่สื่อต่างประเทศอีกหลายสำนักยังไม่ยืนยันถึงการเสียชีวิตว่าเป็นความจริงหรือไม่ โดยระบุว่าขณะนี้ยังไม่ทราบถึงชะตากรรม


ทั้งนี้เหตุการณ์ที่ผ่านมา ผู้ต้องสงสัยในอพาร์ทเม้นท์ซึ่งกำลังหลบซ่อนตัวอยู่ ยิงกระสุนกว่า 5,000 นัด ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจู่โจมผู้หญิงหนึ่งในผู้ต้องสงสัยทำการระเบิดพลีชีพ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติการจู่โจมเนื่องมาจากมีการรับทราบเมื่อวันที่ 16 พ.ย. 58 ว่านายอาบาอูด อยู่ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการอย่างตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อดูว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่


อย่างไรก็ตามชายผู้ต้องสงสัยที่จับกุมตัวได้ 3 ราย ยังไม่สามารถระบุตัวตนได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้จากทั้งในอพาร์ทเม้นท์และบริเวณใกล้เคียง โดยยังไม่พบตัวนายซาลาห์ อับเดสลาม หนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่กำลังหลบหนีอยู่ โดยเชื่อกันว่านายอาบาดูด เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศซีเรียมาก่อน และเป็นหนึ่งในบุคคลที่เจ้าหน้าที่ต้องการตัวมากที่สุด หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีกรุงปารีส อย่างไรก็ตามหนทางที่ทำให้นายอาบาดูดไปสู่กลุ่มอิสลามหัวรุนแรงนั้นยังคงเป็นปริศนา


ทั้งนี้มีการเปิดเผยว่า ผู้ที่ถูกจับกุมการวางแผนที่จะโจมตีกรุงปารีสเป็นครั้งที่สอง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่ากลุ่มผู้ต้องสงสัยนี้วางแผนที่จะวางระเบิดในย่านธุรกิจ La Defense ในวันที่ 19 พ.ย. 58 โดยจะโจมตีบริเวณย่านศูนย์การค้า Quatre Temps และจัตุรัสกลางเมือง โดยบริเวณดังกล่าวย่านธุรกิจที่มีบริษัทรายยักษ์ลงทุนอยู่ เช่น บริษัทน้ำมันโททาล


ด้านนายฟรองซัวส์ มูแลงส์ อัยการของกรุงปารีส แถลงยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบชะตากรรมของนายอับเดลฮามิด อาบาอุด ผู้ต้องสงสัยบงการเหตุโจมตีกรุงปารีส โดยนายอาบาอุดไม่ได้อยู่ในจำนวนผู้ต้องสงสัย 8 คนที่เจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ พร้อมเปิดเผยว่ากลุ่มดังกล่าวจะลงมือกระทำตามแผนแน่ หากดูจากอาวุธและแผนการที่เตรียมไว้ แต่เคราะห์ดีที่ตำรวจสามารถจับตัวได้ก่อน


นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพบปืนไรเฟิลจู่โจมทั้งหมด 3 กระบอก รวมถึงรถยนต์โฟล์คสวาเกน โปโล ที่กลุ่มผู้ก่อการร้าย 3 รายใช้งานในเหตุโจมตีโรงละครบาตาคล็อง รวมถึงรถยนต์ยี่ห้อเซียต ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุยิงร้านอาหารและบาร์ และรถยนต์รีนัลท์ คลีโอ อาจจะมาจากประเทศเบลเยี่ยม



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ