ตรวจสอบที่มาขยะใต้ทะเล "หาดกะรน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวPPTV ได้ลงดำน้ำสำรวจจุดที่พบกองขยะ บริเวณหาดกะรน จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 โดยพบขยะกองสุ่มรวมกันเป็นบริเวณกว้าง บางส่วนเริ่มพัดกระจายเข้าสู่แนวปะการังใกล้เคียง

ทีมข่าวลงดำน้ำสำรวจจุดที่ห่างจากฝั่ง ประมาณ 50เมตร เราเริ่มลงตรงจุดที่เป็นแนวปะการังลึกประมาณ5-6เมตร ก่อนจะว่ายน้ำไปทางทิศเหนือและพบกับกองขยะทับถมกันเป็นบริเวณกว้าง และอยู่ติดกับแนวปะการังชัดเจน ขยะบางส่วน ถูกกระแสน้ำพัด กระจายเข้าสู่แนวปะการังใกล้เคียง ขณะที่ปลาที่อยู่ตามโขดหิน บางส่วน ว่ายปะปนกับกองขยะ บางตัวแทะเศษขยะเป็นอาหาร

ขยะที่พบมีทั้งขยะที่เป็นสภาพใหม่และเก่า กองทับถมกันหนาประมาณ 1นิ้ว บริเวณจุดที่พบอยู่ติดกับโรงแรมแห่งหนึ่งบนหาดกะรน โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ไม่เคยพบขยะบริเวณนี้มาก่อน และน่าสังเกตว่า ทำไมขยะจึงไม่ลอยขึ้นสู่ผิวน้ำและกระจายเข้าสู่โขดหินหรือชายหาด

ขณะที่กลุ่มเรือหางยาวท่องเที่ยว ตำบลกะรน ที่คลุกคลีอยู่กับทะเลแถบนี้ ยืนยันเช่นกันว่า ไม่เคยพบขยะบริเวณนี้ และลักษณะของขยะที่กองรวมกันจมอยู่ใต้ทะเล ก็น่าสงสัยว่า ขยะจะถูกตั้งใจนำมาทิ้งไว้ มากกว่ากระแสน้ำที่จะพัดขยะมาจากที่อื่น เนื่องจากบริเวณนี้ กระแสน้ำไหลวนออก

สิ่งที่ทำได้ขณะนี้คือการเร่งเก็บขยะจำนวนนี้ออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุดเนื่องจากใกล้กับแนวปะการังและแหล่งท่องเที่ยว ส่วนการหาที่มาของขยะและคนรับผิดชอบเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมหารือกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ