ปูติน กร้าวกระทบสัมพันธ์ร้ายแรง หลังตุรกีสอยเครื่องบินรัสเซียร่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปูติน ชี้ปมตุรกีสอยเครื่องบินรัสเซียร่วงเท่ากับแทงข้างหลัง ยํ้ากระทบความสัมพันธ์ร้ายแรง ยันตุรกีไม่ได้พยายามติดต่อเพื่อเตือนแต่อย่างใด


นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวภายหลังเหตุตุรกียิงเครื่องบินรัสเซียตกใกล้ชายแดนซีเรีย โดยระบุว่า ตุรกีแทงข้างหลังรัสเซีย และถือเป็นการกระทำสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มก่อการร้าย


ทั้งนี้นายปูติน กล่าวย้ำว่า เครื่องบินของรัสเซียอยู่ห่างจากพหรมแดนตุรกีราว 1 กิโลเมตรและไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของตุรกีเลย โดยเครื่องบินของรัสเซียมีเป้าหมายโจมตีกลุ่มก่อการร้ายใน จังหวัด Latakia ประเทศซีเรีย


ประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียเห็นการขนส่งน้ำมันของกลุ่มก่อการร้ายในซีเรียเข้าไปยังตุรกี ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่า ไอซิสขณะนี้ไม่เพียงแค่ลักลอบขนน้ำมันเท่านั้น แต่มีกองกำลังทหารของชาติคอยคุ้มกัน ซึ่งเป็นเหตุผลที่อธิบายได้ว่า ทำไมกลุ่มก่อการร้ายถึงกล้าหาญก่อเหตุไปทั่วโลก


ทั้งนี้นายปูติน กล่าวเตือนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะกระทบร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ของรัสเซีย กับตุรกี อย่างไรก็ตามความจริงแล้วตุรกีไม่ได้พยายามติดต่อมายังรัสเซียเพื่อเตือนถึงเหตุดังกล่าว และรีบวิ่งไปเรียกประชุมนาโต้แทน




ขณะที่ตอนเกิดเหตุสื่อตุรกี รายงานว่า มีเครื่องบินรบตกในซีเรียใกล้ชายแดนตุรกี แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัด ด้านรอยเตอร์รายงานว่า Habertürk TV ได้เปิดเผยภาพเครื่องบิน พร้อมระบุว่า "เครื่องบินได้กลายเป็นลูกไฟ"



นอกจากนี้ Habertürk รายงานว่า มีนักบินสองคนปลดตัวเองและกระโดดร่มออกจากเครื่องหลังเครื่องบินตกเนื่องจากถูกทหารตุรกียิงตกด้วยเครื่องบินรบ F-16 เนื่องจากมีการละเมิดน่านฟ้า ด้านทหารตุรกี เปิดเผยว่า ได้เตือนก่อนยิงเครื่องบินลำดังกล่าวแล้วหลายครั้ง แต่ล่าสุดยังไม่ทราบสัญชาติของเครื่องบินที่ถูกยิงตก


ต่อมามีรายงานว่าเครื่องบินรบรัสเซียถูกยิงตกใกล้ชายแดนตุรกีเป็นชนิด Russian Sukhoi Su-24 ขณะที่สื่อยืนยันว่ามี 1 คนถูกกบฎซีเรียจับกุม ล่าสุด Erdoğan ประธานาธิบดีตุรกี ยืนยันแล้วเครื่องบินที่ถูกยิงตกเป็นเครื่องบินรบของรัสเซีย ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียรับเครื่องบิน Russian Su-24 ถูกยิงตกเช่นเดียวกัน แต่ทว่าไม่ได้รุกลํ้าน่านฟ้าตามที่ถูกกล่าวหา




ล่าสุด 17.50 น. กลุ่มกบฎซีเรียส่งภาพวีดิโอมาให้สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างว่านักบินรัสเซียที่ดีดตัวออกมาจากเครื่องบินหลังตุรกีนำ F-16 สอยร่วงใกล้ชายแดนซีเรียว่าเสียชีวิตแล้ว ขณะที่ NATO ปิดการติดต่อกับตุรกี หลังยิงเครื่องบินรบรัสเซียร่วง CCTVNews ระบุว่า ทหารตุรกีปล่อยภาพเส้นทางการบินที่อ้างว่าเครื่องบินรบรัสเซีย SU-24 บินรุกลํ้าน่านฟ้า ด้านโฆษกวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า เหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้นค่อนข้างจะร้ายแรงอย่างมาก แต่เร็วเกินไปที่จะด่วนสรุป



ขณะที่โลกออนไลน์ต่างเผยแพร่วีดีโอนักบิน SU-24 ที่ดีดตัวออกจากเครื่องหลังถูกตุรกีสอยร่วงเสียชีวิต หลังถูกล้อมรอบไปด้วยกบฎซีเรีย



ที่มา https://www.rt.com/news/323215-warplane-crash-syri...



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ