​"มะเร็งตับ" เพชรฆาตร้าย.. ชายเป็นมากกว่าหญิงเท่าตัว !


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เผยโรคมะเร็งตับเป็นสาเหตุทำให้คนไทยเสียชีวิตอันดับ 1 ในบรรดาโรคมะเร็งทั้งหมด ในแต่ละปีพบผู้ป่วยรายใหม่กว่า 20,000 ราย ชี้ส่วนใหญ่มักมาพบแพทย์ในระยะที่เป็นมากแล้ว การรักษาจึงทำได้เพียงประคับประคองอาการเท่านั้น

โรคมะเร็งตับ 2 ชนิด ที่พบมากในประเทศไทย คือ "โรคมะเร็งของเซลล์ตับ" สาเหตุเกิดจากการเป็นพาหะของไวรัสตับอักเสบชนิดบี เป็นสาเหตุสำคัญที่สุดในการเกิดโรคมะเร็งของเซลล์ตับของคนไทย และ "โรคมะเร็งท่อน้ำดีตับ" เกิดจากพยาธิใบไม้ตับเป็นสาเหตุสำคัญร่วมกับการรับประทานอาหารที่มีดินประสิว (ไนเตรท) และไนไตรท์ เช่น ปลาร้า ปลาจ่อม ปลาส้ม แหนมไส้กรอก เบคอน ฯลฯ นอกจากนี้การดื่มสุราเป็นประจำ การเคี้ยวหมาก สารพิษอะฟลาทอกซิน ซึ่งเกิดจากเชื้อราบางชนิดที่พบในอาหารประเภทถั่ว ข้าวโพด พริกแห้ง รวมถึงไวรัสตับอักเสบชนิดซีก็เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญทำให้เกิดโรคมะเร็งตับได้อีกด้วย


"โรคมะเร็งตับเป็นโรคมะเร็งที่พบบ่อยที่สุด แต่ละปีมีผู้ป่วยมะเร็งตับรายใหม่ประมาณ 20,000 ราย โดยพบมากที่สุดในเพศชายและอันดับ 3 ในเพศหญิง อัตราการเสียชีวิตประมาณ 15,000 รายต่อปี" นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุ

เศร้า! มะเร็งคร่าชีวิต “ตั้ว ศรัณยู” นักแสดงชื่อดัง

(ขอบคุณ Infographic "ศูนย์มะเร็ง" โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต)

 

ทั้งนี้ มะเร็งตับทั้ง 2 ชนิด พบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ อาการของโรคมะเร็งตับเริ่มด้วยการเบื่ออาหารโดยไม่มีสาเหตุ แน่นท้อง ท้องผูก ท้องอืด ท้องเฟ้อเป็นประจำ อ่อนเพลีย น้ำหนักลด มีไข้ต่ำเป็นประจำ ปวดหรือเสียดชายโครงขวา อาจคลำพบก้อนในช่องท้อง ตัวเหลือง ตาเหลือง ท้องโต และบวมบริเวณขาทั้ง 2 ข้าง หากมีอาการเหล่านี้ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย

 

สำหรับแนวทางการป้องกันโรคมะเร็งตับนั้น นพ.สุพรรณ บอกว่า ทำได้โดยการให้วัคซีนไวรัสตับอักเสบชนิดบีในเด็กแรกเกิดทุกคน ป้องกันรักษาโรคพยาธิใบไม้ตับ และปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมสุขภาพ ที่สำคัญคือต้องรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ รับประทานผักผลไม้สดเป็นประจำ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารก่อมะเร็ง เช่น อาหารที่มีราขึ้น อาหารที่มีดินประสิว (ไนเตรท) และไนไตรท์ อาหารหมักดอง เค็มจัด เผ็ดจัด เนื้อสัตว์รมควัน ปิ้ง ย่าง ทอดจนไหม้เกรียม ไม่รับประทานปลาดิบๆ สุกๆ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา เคี้ยวหมาก และลดความเครียด รวมถึงออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคมะเร็งตับได้

ถึงกับคลำเต้า!  ผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้ ป่วยแล้ว 2,500 คน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ