​ผู้นำตุรกียันไม่ขอโทษรัสเซียเหตุสอยเครื่องบินร่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำตุรกีให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศยันไม่ขอโทษรัสเซียกรณียิงเครื่องบินรบตกชายแดนซีเรีย ยํ้ารัสเซียเป็นฝ่ายที่ละเมิดน่านฟ้าของตุรกี ด้านปูติน ยํ้าไม่เชื่อตุรกีไม่ทราบว่าเครื่องบินที่ถูกยิงเป็นของรัสเซีย



นายเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐฯ ในกรุงอังการา ว่า ตุรกีจะไม่ขอโทษต่อกรณีเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของตุรกี ยิงเครื่องบินรบซู-24 ของรัสเซียตก และทำให้นักบิน 1 ใน 2 นายเสียชีวิต เนื่องจากรัสเซียได้ละเมิดน่านฟ้าของตุรกี ซึ่งในทางกลับกัน ควรจะเป็นรัสเซียที่เป็นฝ่ายขอโทษมากกว่า


ผู้นำตุรกี กล่าวอีกว่า กองทัพตุรกีและนักบิน นั้นทำตามหน้าที่เท่านั้น ซึ่งรวมถึงการโต้ตอบในกรณีที่มีการละเมิดกฎการใช้กำลัง (Rule of Engagement)


อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาตุรกี ได้กล่าวย้ำมาตลอดว่า กองทัพตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตก หลังจากที่เครื่องบินรบลำดังกล่าวเพิกเฉยต่อคำเตือนและรุกล้ำน่านฟ้าของตุรกี ซึ่งในขณะนั้นทางตุรกีไม่ทราบว่าเป็นเครื่องบินของรัสเซีย และถ้าหากทราบก่อน ก็จะใช้วิธีการเตือนที่แตกต่างไปจากนี้


ขณะที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย กล่าวภายหลังการหารือกับนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศส ว่า เขาไม่เชื่อว่าตุรกีจะไม่รู้ว่าเครื่องบินรบลำนั้นเป็นของรัสเซีย เนื่องจากสามารถสังเกตได้ง่าย และทางรัสเซียก็ได้มีการแจ้งพิกัดเส้นทางบินให้กับสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพันธมิตรของตุรกีไปก่อนแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ