​เร่งมาตรการแก้ปัญหา "ค่ารักษาพยาบาลแพง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข เร่งติดตามการศึกษาผลกระทบจากการปิดป้ายราคายาในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ พร้อมตั้งคณะกรรมการศึกษาพิจารณากำหนดอัตราค่ารักษาพยาบาล ทั้งในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน



เภสัชกรกิตติ พิทักษ์นิตินันท์ นายกสภาเภสัชกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา "ค่ารักษาพยาบาลแพง" ได้เร่งดำเนินการกำหนดค่ายาที่สมเหตุสมผล เนื่องจากเป็นสินค้าควบคุมตามกฎหมาย โดยเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศให้บริษัทติดป้ายราคายา ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา อยู่ระหว่างติดตามให้ผู้ประกอบการจัดส่งราคายา เพื่อนำขึ้นเว็บไซต์ รวมทั้งส่งรายการยาที่ปิดป้ายราคาจาก 4-5 บริษัท ประมาณ 500 รายการ ให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ในและนอกสังกัด อาทิ มหาวิทยาลัย กองทัพ เอกชน ตรวจสอบว่าจะมีผลกระทบจากการปิดป้ายราคายาหรือไม่ ก่อนดำเนินการต่อไป


ขณะที่การแก้ปัญหาค่ารักษาพยาบาลในระยะยาวนั้น ได้มอบหมายให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตั้งคณะกรรมการศึกษาพิจารณา เพื่อกำหนดอัตราราคาค่ารักษาพยาบาลหลักๆ ในสถานพยาบาลรัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ทั้งภาคประชาชนและสถานพยาบาล ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มีพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ที่กำหนดให้สถานพยาบาลเอกชนแสดงอัตราค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการ ให้ประชาชนรับทราบก่อนเข้ารับบริการ ทั้งนี้ หากค่าบริการไม่เป็นไปตามที่แสดงไว้ หรือไม่ได้ความเป็นธรรมจากการรับบริการ สามารถร้องเรียนมายังสายด่วนกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 021937999


ทั้งนี้ ระหว่างการกำหนดราคามาตรฐานในการรักษาพยาบาล ประชาชนทั่วไปสามารถตรวจสอบและเปรียบเทียบ อัตราค่าบริการโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ 10 กว่าแห่ง สำหรับเป็นข้อมูลตัดสินใจก่อนเข้ารับบริการได้ที่ www.hospitalprice.org


PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ