​รัสเซียประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ "ตุรกี" หลังสอยเครื่องบินร่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ "ตุรกี" หลังสอยเครื่องบินรบร่วง มีผล 1 ม.ค.59 ครอบคลุมการนำเข้าสินค้า-ห้ามธุรกิจรัสเซียจ้างงานชาวตุรกี



นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ลงนามในคำสั่งบังคับมาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจกับตุรกี หลังเหตุยิงเครื่องบินรบรัสเซียตก บริเวณพรมแดนตุรกี-ซีเรีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มาตรการดังกล่าว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ปีหน้าเป็นต้นไป ประกอบด้วย การควบคุมการนำเข้าสินค้าจากตุรกี ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อของสินค้า ห้ามบริษัทท่องเที่ยวของรัสเซียนำเสนอแผนการท่องเที่ยวในประเทศตุรกี /การตรวจเข้มสายการบินของตุรกี และการห้ามเครื่องบินเช่าเหมาลำเดินทางระหว่างทั้ง 2 ประเทศ เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงของชาติและพลเรือนรัสเซีย รวมถึงการไม่ต่อสัญญาจ้างงานชาวตุรกีที่ทำงานอยู่ในรัสเซียอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ นายเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีของตุรกี ได้แสดงความรู้สึกเสียใจต่อเหตุยิงเครื่องบินรบรัสเซียตก เนื่องจากส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ และก็หวังว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก แต่ยังไม่เอ่ยปากขอโทษตามที่นายปูตินเรียกร้อง โดยยืนยันมาตลอดว่าเครื่องบินรัสเซียรุกล้ำน่านฟ้าตุรกีจริง ตุรกีจึงมีสิทธิ์ปกป้องอธิปไตยของประเทศ ขณะที่นายกรัฐมนตรีอาห์เหม็ด ดาวูโตกลู ของตุรกี เรียกร้องให้พันธมิตรนาโตและซีเรียประสานงานกันมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

ด้านกระทรวงต่างประเทศตุรกีก็ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ชาวตุรกียกเลิกการเดินทางไปยังรัสเซียจนกว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติจะดีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัสเซียเคยออกมาประกาศเตือนพลเมืองในลักษณะนี้เช่นกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ