​ธปท. เตรียมเจรจากลุ่มประเทศอาเซียนเปิดเสรีธนาคาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมเจรจากับประเทศสมาชิกอาเซียน ในการเปิดเสรีภาคธนาคารในกลุ่มประเทศอาเซียน



นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ในปี 2559 ธปท.จะเริ่มเจรจาแบบทวิภาคีกับประเทศสมาชิกอาเซียน ในการเปิดเสรีภาคธนาคารผ่านกำหนดมาตรฐานธนาคารพาณิชย์ในอาเซียน โดยคาดว่าภายในปี 2560 จะสามารถเจรจากับธนาคารกลางของประเทศอาเซียนได้ประมาณ 2-3 ประเทศ


ทั้งนี้ แนวทางการเจรจาทวิภาคีจะเป็นการกำหนดระเบียบการทำธุรกิจธนาคารให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เมื่อสถาบันการเงินของคู่เจรจาขยายเข้าไปเปิดทำการอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งยอมรับว่าเป็นภารกิจที่ยาก เนื่องจากต้องให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน โดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่เสียเปรียบ และสร้างบรรยากาศการแข่งขัน เพื่อเป็นประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด ซึ่งไทยเป็นตลาดใหญ่ที่ธนาคารในอาเซียนต้องการเข้ามาทำธุรกิจ


อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาความสามารถในการแข่งขันด้านการเงิน ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 34 ของโลก และอันดับ 3 ในอาเซียน รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย ถือว่าน่าพอใจ แต่สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้ โดยเฉพาะใน 4 ด้าน คือ ต้นทุนการเงินที่แข่งขันได้มากขึ้น การส่งเสริมการเข้าถึงทางการเงินโดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี การพัฒนาช่องทางระดมทุนใหม่ๆ และกฎหมายการเงิน


นอกจากการเปิดเสรีในภูมิภาคแล้ว ธปท.อยู่ระหว่างเร่งศึกษาและเตรียมความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะการกำกับดูแลธุรกิจการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร โดยจะมีการออก พ.ร.บ.การชำระเงิน ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาจากรัฐบาล เนื่องจากกฎหมายปัจจุบันครอบคลุมเพียงสถาบันการเงินที่เปิดรับฝากเงินของประชาชน คือ ธนาคารพาณิชย์และธนาคาร


PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ