วันพ่อปีนี้.. หนูขอให้พ่อ "เลิกเหล้า"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"พ่อ.. พ่อต้องเลิกเหล้าให้ได้นะ ลูกเชื่อว่าพ่อต้องทำได้ เลิกขาดไปเลยเหมือนกับตอนที่พี่พ่อเลิกสูบบุหรี่" ด.ช. ธีรภัทร ชูดวง นั่งลงที่พื้นยื่นพวงมาลัยที่เตรียมมา พร้อมกับเอ่ยถ้อยคำขอให้ผู้เป็นบิดาเลิกเหล้า เพื่อเป็นของขวัญวันพ่อในปีนี้



ด.ช.ธีรภัทร หรือ "น้องธีร์ " เล่าให้ทีมนิวมีเดีย PPTV ฟังว่า ตอนที่ยังไม่โตเท่านี้ เวลาเห็นพ่อเมากลับบ้านมาดึกๆ ก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะเชื่อว่าพ่อไม่ได้ดื่มเหล้ามากจนติดเป็นนิสัย แต่พอเริ่มโตขึ้นเริ่มเห็นถึงความเปลี่ยนแปลง เนื่องจากพ่อเมาเหล้าและกลับบ้านดึกทุกวัน จนทำให้สุขภาพแย่ลง ที่สำคัญคือทะเลาะกับแม่บ่อยมาก จึงรวบรวมความกล้าขอร้องให้พ่อเลิกกินเหล้า ผลที่เกิดขึ้นหลังจากพ่อพยายามกินเหล้าน้อยลง ทำให้ครอบครัวมีความสุขมากขึ้น มีเงินเหลือสำหรับนำไปใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็น แตกต่างจากตอนที่พ่อติดเหล้าหนักๆ ช่วงนั้น ที่บ้านไม่มีเงินเลย เพราะพ่อทำงานได้เงินมา ก็เอาไปกินเหล้าหมด



วิชัญ ชูดวง คุณพ่อน้องของ น้องธีร์ ยอมรับว่า การติดเหล้าทำให้ตัวเขาเองต้องเดือดร้อน ต้องกู้หนี้ยืมสินเพราะใช้จ่ายโดยไม่คิด ทำงานได้เงินมาเท่าไหร่ก็เอาไปซื้อเหล้ากิน เอาไปเที่ยวสังสรรค์กับเพื่อนจนหมด โดยที่เงินเหล่านี้ไม่เคยตกถึงภรรยากและครอบครัวเลย แต่หลังจากลดปริมาณการดื่มเหล้าลง ก็ทำให้ชีวิตเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่เฉพาะเรื่องเงินทอง แต่ความสัมพันธ์ในครอบครัวก็ดีขึ้นเช่นกัน



"จุดเริ่มต้นที่ทำให้ตระหนักว่าการดื่มเหล้าทำให้ชีวิตแย่ลง คือการที่ลูกชายเข้ามาขอร้องให้เลิกกินเหล้า เพราะช่วงที่ติดเหล้าหนักๆ กลับบ้านมาเมื่อไหร่ จะต้องทะเลาะกับภรรยาทุกครั้ง แม้จะทำไปด้วยความขาดสติเพราะเมาเหล้า แต่ก็ส่งผลกระทบต่อจิตใจภรรยาและลูกๆ ด้วยความกลัวที่ว่าอาจทำให้ครอบครัวมีปัญหา จึงตัดสินใจหยุดเหล้าในช่วงเข้าพรรษา และหลังจากนี้จะลดปริมาณลง และพยายามเลิกให้ได้ในที่สุด" วิชัญ ให้คำมั่นสัญญากับ น้องธีร์


แม้ว่าตอนนี้คุณพ่อของน้องธี จะยังไม่ได้เลิกดื่มเหล้า 100% แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่แสดงให้เห็นว่า เพียงแค่ลดปริมาณการดื่มเหล้าลง ก็ทำให้ชีวิตครอบครัวดีขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว



สุวิสา แก้วบัวปัท พนักงานบริษัทเอกชน ภรรยาผู้ประสบปัญหาสามีดื่มเหล้าหนักจนป่วยเป็นโรคติดเหล้า เล่าย้อนให้เราฟังในวันที่สามีไม่ได้อยู่กับเธอและลูกชายอีกแล้วว่า สามีของเธอติดเหล้าหนักและจบชีวิตลงในช่วงที่เตรียมตัวจะเลิกเหล้า ทำให้ลูกๆ ไม่มีโอกาสได้เห็นพ่อในวันที่เลิกเหล้าตามที่เคยสัญญาไว้ จุดเริ่มต้นคือสามีอ้างว่าต้องเข้าสังคม และเมื่อย้ายงานก็บอกว่าเครียดอยากระบาย จึงหันมาดื่มหนักขึ้นจนติดเหล้า มือไม้สั่น บุคลิกเปลี่ยนไป หงุดหงิดง่าย ร่างกายเริ่มแย่ หน้าที่การงานถดถอย สุดท้ายแม้สามีจะยินดีและพร้อมใจเลิกเหล้าเพื่อลูก แต่ก็มาประสบอุบัติเหตุล้มหัวฟาดพื้น และจากไปเพราะเลือดคั่งในสมอง



"สามีตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เลิกเหล้าเพื่อลูกเพื่อครอบครัวแต่ก็สายไป ลูกๆ ไม่มีโอกาสได้เห็นพ่อเลิกเหล้าตามที่ขอไว้ จึงอยากฝากเป็นอุทาหรณ์กับครอบครัวอื่นๆ ว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ทำให้ครอบครัวมีความสุข เหล้าจะนำความทุกข์มาสู่ครอบครัว เคยเห็นมานักต่อนักแล้วคนมีฝีมือ มีหน้าที่การงานที่ดี แต่สุดท้ายต้องมาถึงจุดจบเพราะติดเหล้าหนัก ตอนที่แข็งแรงอยู่ถ้าจะเลิกเหล้าก็เริ่มเลยอย่าผัดวันประกันพรุ่ง เพราะชีวิตคนเราไม่มีทางรู้ว่าจะอยู่ได้นานถึงเท่าไหร่" เธอพูดในฐานะผู้ที่ได้ก้าวผ่านช่วงที่แสนยากลำบากของชีวิตมาแล้ว


ก่อนแยกกัน วิษณุ แก้วบัวปัท เด็กหนุ่มผู้สูญเสียพ่อไปจากแอลกอฮอล์ ฝากย้ำกับทุกครอบครัวว่า อยากให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของเขา เป็นแบบอย่างให้กับครอบครัวอื่นๆ ประเด็นสำคัญคือการเลิกเหล้าต้องเริ่มจากตัวเอง แม้ระหว่างทางจะยากลำบากแค่ไหน แต่สุดท้ายหากคุณมุ่งมั่นและตั้งใจจริง ก็จะสามารถทำได้อย่างแน่นอน..



Content: สุริยัน ปัญญาไว

PPTV Photo: ชาติกล้า สำเนียงแจ่ม



PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ