วันพ่อ..ที่ "พ่อ" ไม่ได้หยุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เสียงสะท้อนของคุณพ่อในเมืองใหญ่ ที่แม้จะไม่ได้ใช้เวลาวันหยุดในวันพ่อ แต่พวกเขาเลือกที่จะทำทุกวันให้เหมือนวันพ่อ โดยการแบ่งปันความสุขให้กันทุกวัน



หลายครอบครัวเมื่อใกล้ถึง "วันพ่อ" เมื่อใด ก็จะมีแผนในใจที่จะชวนคุณพ่อไปท่องเที่ยว กินข้าว ฉลองวันพ่ออย่างมีความสุขในช่วงวันหยุดยาว แต่มีอีกหลายครอบครัว ที่ "ผู้นำครอบครัว" ต้องทำงาน ไม่ได้หยุดไปฉลองเหมือนครอบครัวอื่น ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่หากพวกเขาหยุดไปก็จะกระทบกับรายได้ของครอบครัว รวมทั้งภาระหน้าที่ที่ไม่สามารถหยุดได้



"วันพ่อสำหรับผมมีทุกวัน... "

เสียงของชายวัย 46 ปีบอกกับทีมนิวมีเดีย PPTV ระหว่างกำลังทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของหมู่บ้านแห่งหนึ่งอย่างแข็งขันต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย




"สลัยมาน ตำราเรียง" พนักงานรักษาความปลอดภัย ผู้ที่ได้ชื่อว่า "พ่อ" ของลูกๆทั้ง 4 คน เล่าให้ฟังว่า วันพ่อปีนี้ไม่ได้มีแผนไปไหน เพราะต้องทำงาน ลูกๆเขาก็ชวนอยู่ ชวนไปเที่ยวต่างจังหวัดกัน แต่ไปไม่ได้ เพราะต้องทำงาน ไม่มีเวลาให้ลูกๆ มาทำงานก็มีสวัสดิการวันหยุดให้ ผมก็ต้องเลือกตรงนี้ และเป็นหน้าที่ของเราด้วย




"ป๋าๆ หยุดบ้างได้ไหม ทุกวันพ่อ ลูกก็จะถามผมแบบนี้ ผมก็ตอบลูกๆ ไปว่า ถ้าหยุดแล้วเราจะกินอะไร เราก็ต้องสู้ ผมเลือกตรงนี้ ถ้าตอนนั้นเรามีทรัพย์พอ เราก็พาเขาไปได้ แต่ละวันผมตื่นตั้งแต่ตีห้า กว่าจะถึงบ้านก็สองทุ่ม ก็ไม่ค่อยได้เจอกัน ผมก็รู้สึกว่าผมทำงานหาเงินให้ลูกๆ แต่บางทีก็ไม่ได้ให้ความสุขกับเขา บางครั้งเขาก็อยากไปเที่ยววันสำคัญๆ แต่เราก็พาเขาไปไม่ได้ "



คุณพ่อลูก 4 รายนี้ บอกต่อว่า วันพ่อสำหรับผมมีทุกวันเราก็เติมในช่วงที่ว่าง ให้ความสุขกับเขาบ้าง ทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว กินข้าว ก็บอกลูกว่าพ่อต้องทำมาหากินนะ เพื่อส่งให้เขาได้ศึกษาเล่าเรียนนะ ถามว่าอยากอยู่กับครอบครัวไหมก็อยาก แต่เราทำงานเพื่อให้ได้เงินมาให้เขา เราก็คิดถึงลูกนะว่าถึงแม้ว่าเขาได้เงินที่เราหาไปใช้ แต่สักวันเขาก็จะคิดว่าความสุขมันไม่ได้อยู่ที่เราหาเงินให้เขา แต่ด้วยข้อจำกัดที่มี เราก็ต้องหาเวลาอื่นชดเชยให้เขาแทน



ไม่ต่างจาก "ชาญชัย สิทธิภา" วัย 54 ปี พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวรถเครื่อง คุณพ่อลูกสอง อีกคนหนึ่งที่ไม่หยุดในวันพ่อนี้ ที่บอกว่า ถ้าวันพ่อตรงกับวันเสาร์อาทิตย์ ก็จะไม่ได้หยุด เพราะรายได้ดี คนมักจะอยู่บ้าน แต่ถ้าวันพ่อตรงกับวันธรรมดาก็จะตัดสินใจหยุดเพราะไม่มีลูกค้า


"เมื่อก่อนตอนลูกยังเล็กๆอยู่ ก็จะพาไปเที่ยววันพ่อ แต่ตอนนี้เขาโตแล้ว ไปไหนเขาก็รู้อยู่แล้ว คงไม่เหมือนตอนเด็กๆ ทุกปีเมื่อถึงวันพ่อเขาก็จะมากราบเท้าพ่อทุกปี ครอบครัวผมจะแบ่งปันความสุขกันทุกวัน มีอะไรก็มาคุยกัน ที่บ้านผมจะเป็นแบบนี้ ส่วนมากก็ไปกินข้าวด้วยกัน สำหรับผมวันพ่อมีทุกวันไม่มีเว้น สำหรับครอบครัวผม"


ชาญชัย บอกว่า วันสำคัญแบบนี้ก็อยากจะหยุด เพราะเป็นวันสำคัญ เราก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้วย เพราะผมหาเงินอยู่คนเดียว เป็นรายได้ที่ช่วยกันในครอบครัว ถ้าหยุดก็ไม่มีรายได้ เราก็ไปเติมเต็มกันในวันอื่นแทน



สำหรับ "พ่อ" ทั้งสองคนนี้ที่เป็นตัวแทนของสองอาชีพของพ่อในเมืองใหญ่ ที่สะท้อนการใช้ชีวิตอีกแง่มุมหนึ่ง ไม่ต่างจากอีกหลายๆอาชีพ ที่ต้องคำนึงถึงปัจจัยเรื่องการเงิน และหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบจากอาชีพที่ทำอยู่ แต่ถึงอย่างไรแล้ว พวกเขาต่างคิดว่าทุกวันเป็นวันพ่อ และเลือกจะเติมเต็มให้กันในครอบครัว ในๆทุกครั้งทุกเวลาที่พวกเขาที่มีโอกาส..





Content : พัฐอร พิจารณ์โสภณ
Producer/Editing: บุญญานันท์ คำโพธิ์ทอง
Photo : สมศักดิ์ เนตรทอง




---------------------------------------------------------------
PPTV ชวนทุกคนร่วมสนุกกิจกรรม "รักพ่อขอกอดหน่อย" เพียงส่งภาพอ้อมกอดของคุณกับพ่อมาที่ https://goo.gl/GLCTEw ลุ้นรับฟรีตั๋วเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพฯ – เกาหลี 1 รางวัล และหมอนผ้าห่ม #ยิ่งดูยิ่งติด จำนวน 10 รางวัล ร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ – 6 ธ.ค. นี้ ติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook: PPTV Thailand

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ