กสทช. คาดประมูล 4G คลื่น 900 ดุเดือด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




15 ธ.ค นี้ กสทช. เตรียมเปิดประมูลคลื่น 4G ย่านความถี่ 900 MHz คาดการประมูลจะเข้มข้นไม่ต่างกับการประมูลคลื่น 1800 MHz เนื่องจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประมูลยังต้องการคลื่นเพื่อพัฒนาโครงข่ายของตนเอง


นาย ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงความพร้อมในการจัดประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ว่าการประมูลในครั้งนี้ จะเข้มข้นไม่แพ้การประมูลคลื่นย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ อย่างแน่นอน เนื่องจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประมูลทั้ง 4 ราย คือ TRUR, AIS, DTAC และ Jass ต่างมีความต้องการคลื่นเพื่อนำมาพัฒนาระบบโครงข่ายของตนเอง ขณะที่ผู้ที่ชนะการประมูลการประมูลในคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ จะไม่ปล่อยให้ผู้ประมูลคลื่น 900 MHz ได้ราคาที่ถูกว่าการประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์


นอกจากนี้ตามมติของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมจะให้ใช้ผลราคาการประมูลคลื่นความถี่ในย่านที่มีการประมูลไปคือ 900 และ 1800 เป็นพื้นฐานในการกำหนดราคากลางการประมูลคลื่นในครั้งหน้าเพื่อป้องกันการเปรียบเทียบราคาและป้องกันการแข่งขันที่ไม่เท่าเทียมของผู้ประกอบการ



ซึ่งราคาตั้งต้นในการประมูลคลื่น 900 ครั้งนี้อยู่ที่ 12,864 ล้านบาท และคาดว่าหากการประมูลเสร็จสิ้นจะสามารถนำรายได้ขั้นต่ำเข้ารัฐได้ไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท


ส่วนค่าใช้บริการที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่าจะสูงหรือไม่ ทาง เลขาธิการ กสทช. ยืนยันว่า ผู้ให้บริการจะต้องมีแพ็คเกจค่าบริการที่ถูกกว่าค่าบริการ 3G ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน. และต้องมีแพ็คเกจสำหรับผู้พิการ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภค

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ