คมนาคมพอใจผลประเมิน EASA ไทยสอบผ่านมาตรฐานการบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้สถานการณ์ดีขึ้นหลัง Easa ประเมินให้สายการบินของไทยสอบผ่าน แต่ด้านกระทรวงคมนาคม ยังเป็นกังวลที่ ICAO ติดธงแดงประเทศไทย ทางสำนักงานการบินพลเรือนจะเร่งปรับปรุงแก้ไข เพราะกระทบต่อการเดินหน้าของสายการบินและเศรษฐกิจในประเทศ


วันนี้ (10 ธ.ค. 58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลัง EASA ประกาศให้สายการบินไทย และ เอ็มเจ็ท ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย บินไป 28 ประเทศยุโรปได้ โดยย้ำว่าพรุ่งนี้ (11 ธ.ค. 58) จะประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยต่อไปจะมีผู้เชี่ยวชาญจาก EASA จะเข้ามาดูแลด้านความปลอดภัย เป็นระยะ และจะเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานทุก 3-6 เดือน ทั้งนี้แม้จะมีสถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังเป็นกังวลที่ ICAO ติดธงแดงประเทศไทย ทางสำนักงานการบินพลเรือนจะเร่งปรับปรุงแก้ไข เพราะกระทบต่อการเดินหน้าของสายการบินและเศรษฐกิจในประเทศ


นายอาคม กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะเดินหน้าพัฒนาสายการบินของไทยให้เป็นศูนย์กลางในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงสร้างความเข้มแข็งเรื่องบุคคลากร เพราะเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะนักบิน ซึ่งต้องปรับปรุงกติกาใหม่ 3 เรื่อง รับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาช่วยตรวจสอบ ข้าราชการสามารถสอบเข้ามากำกับดูแลการบินได้ และสนับสนุนคนรุ่นใหม่ให้ดูแลเรื่องสายการบินในระยะยาว และในอีก 3 เดือนข้างหน้า ทุกสายการบินจะต้องได้รับการตรวจสอบใบอนุญาตใหม่อย่างเข้มงวด


ทั้งนี้องค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) หรือเอียซ่า ประกาศรายชื่อสายการบินที่ไม่ผ่านผลการประเมิน ผ่านทางเว็ปไซต์ คณะกรรมการยุโรป ลงวันที่ 10 ธ.ค. 58 โดยสายการบินของไทย ไม่มีรายชื่ออยู่ในสายการบินต้องห้ามเข้าประเทศ


โดยคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า สายการบินของไทยยังไม่ได้ถูกจัดอยู่ในแบล็กลิสต์ด้านความปลอดภัยทางอากาศ ซึ่งคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) และองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป หรือ EASA มีความยินดีที่จะทำงานร่วมกับทางการไทย เพื่อปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยต่อไป อย่างไรก็ตามคณะกรรมาธิการยุโรปและ EASA จะติดตามการปรับปรุงแก้ไขในอนาคตอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากพบว่ามีความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสาร ทางคณะกรรมาธิการยุโรปก็ยังสามารถเสนอให้เพิ่มสายการบินจากประเทศไทยไปในลิสต์ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ