​พิพากษาจำคุกอดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ 20 ปี เอื้อประโยชน์ทุจริตคลองด่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายวิชา มหาคุณ กรรมการ เสนอให้รัฐบาลทำเรื่องขอต่อรองเสนอจ่ายเงินค่าโง่บ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านกว่า 9 พันล้านบาท กับอนุญาโตตุลาการ ซึ่งตามขั้นตอนสามารถทำได้และควรทำ เนื่องจากยังมีอีกอย่างน้อย 3 คดีที่รัฐมีแนวโน้มชนะและได้เงินกว่า 2 หมื่นล้านบาทคืน



ศาลอาญารัชดา พิพากษาจำคุก นายปกิต กีระวานิช อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายศิริธัญญ์ ไพโรจน์บริบูรณ์ อดีตรองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และนางยุวรี อินนา ผู้รับผิดชอบโครงการ คนละ 20 ปี โดยไม่รอลงอาญา เนื่องพิจารณาแล้วเห็นว่าทั้ง 3 คน มีพฤติกรรมเอื้อประโยชน์ให้กับกิจการร่วมค้า NVPSKG ได้รับประโยชน์จากราชการโดยมิชอบจากโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ตามคำฟ้องของอัยการ


ภายหลังฟังคำพิพากษา ศาลอนุญาตให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 3 คนในวงเงินคนละ 2 ล้านบาท โดยจำเลยทั้งหมดเตรียมยื่นอุทธรณ์ภายใน 1 เดือน


คดีนี้เป็น 1 ใน 3 คดี ที่นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. หยิบยกมาพูดถึงในเวทีเสวนาหัวข้อ คลองด่าน 2 หมื่นล้าน ทำไมเสียค่าโง่ที่จัดขึ้นเมื่อช่วงเช้านี้ที่ผ่านมา โดยอีก 2 ดดีคือ คดีอาญาฟ้องกิจการร่วมค้า NVPSKG ฐานฉ้อโกงที่ดินและสัญญาที่ศาลฎีกา กำลังจะชี้ขาดและสิ้นสุดในเร็วๆ นี้ และคดีความผิดทางละเมิดที่ ป.ป.ช.ชี้มูลนักการเมืองและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่การฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท


ซึ่งทั้ง 3 คดีนี้ เป็นคดีที่นายวิชาเห็นว่า รัฐบาลควรรอผลก่อนตัดสินใจจ่ายเงิน 9 พันล้านบาท ที่แพ้ในคดีบอกเลิกสัญญาบริษัทเอกชน เพราะอย่างน้อยสามารถนำเงินที่เรียกคืนได้มาจ่ายแทน โดยไม่ต้องใช้เงินแผ่นดินเพิ่มเติม ซึ่งตามขั้นตอนรัฐบาลสามารถต่อรอง ขอยืดระยะเวลาจ่ายเงินก้อนนี้กับอนุญาโตตุลาการ ที่มีส่วนนี้ชี้ขาดได้ให้รัฐแพ้คดีและต้องเสียค่าโง่ซ้ำ 2 ได้




PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ