​เตรียมปิดกิจการสถานประกอบการใช้แรงงานผิดกฎหมาย ปลดปมค้ามนุษย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือนโยบายแก้ไขปัญหาแรงงานผิดกฏหมายอย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาค้ามนุษย์ภาคประมง เตรียมบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ปิดกิจการสถานประกอบการที่ดำเนินการเข้าข่ายความผิด


พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เตรียมเชิญรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือเชิงนโยบายในการแก้ไขปัญหาแรงงานอย่างเป็นระบบ ในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย และการแก้ไขปัญหาการบังคับใช้แรงงานและการค้ามนุษย์ภาคประมง


โดยการแก้ไขปัญหาแรงงานทั้งระบบ แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ


ระยะที่ 1 จะเน้นการแก้ไขปัญหาแรงงานในภาคการประมงและอุตสาหกรรมแปรรูป โดยเปิดการจดทะเบียนให้ลูกจ้างสามารถเปลี่ยนนายจ้าง จากแรงงานผิดกฎหมายไปยังโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำที่ถูกกฎหมาย โดยกระทรวงแรงงานจะเพิ่มเจ้าหน้าที่บริการจดทะเบียนเพื่อให้การบริการรวดเร็วขึ้น


ระยะที่ 2 จะขยายขอบเขตการแก้ไขปัญหาแรงงานให้ครอบคลุมทุกกลุ่มอาชีพ โดยมีกระทรวงแรงงาน เป็นผู้รับผิดชอบ และให้กระทรวงแรงงานออกประกาศเพื่อให้สถานประกอบการปรับปรุงสุขลักษณะในการทำงานให้ดีขึ้น พร้อมออกประกาศให้สถานประกอบการจัดให้มีพื้นที่ดูแลเด็กเล็ก และกระทรวงมหาดไทยจะจัดให้มีชุดบูรณาการเพื่อตรวจสอบการปรับปรุงสถานประกอบการในแต่ละพื้นที่


ทั้งนี้ จะต้องการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง หากพบสถานประกอบการใด ดำเนินการที่เข้าข่ายความผิด จะมีโทษถึงต้องหยุดประกอบการ ปิดกิจการ ทันที

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ