"​จำลองกู้ชีพทางทะเล" 6 จังหวัดภาคใต้เตรียมจัดงานรำลึก 11 ปี สึนามิ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




26 ธ.ค.58 เป็นวันครบรอบ 11 ปี การเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ทำให้ 6 จังหวัดทางภาคใต้ ต่างเตรียมจัดงานรำลึกเหตุการณ์และพิธีกรรมทางศาสนา ไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต ที่บ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา คือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดแห่งหนึ่ง ที่นั่นจะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไร



อนุสรณ์สถาน บ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา ถือว่าเป็นจุดสำคัญที่ ญาติผู้เสียชีวิตจะร่วมรำลึกเหตุการณ์สึนามิ และตั้งแต่ช่วงเช้ายังคงมีญาติของผู้เสียชีวิตนำดอกไม้มาวางไว้ที่อนุสรณ์สถาน ก่อนที่จะถึงวันครบรอบ11 ปี เหตุธรณีภัยพิบัติ คลื่นยักษ์สึนามิในวันพรุ่งนี้ และจากการลงพื้นที่สิ่งที่เห็นชัดเจนคือคนที่นี่มีความพร้อมรับมือภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต



ดอกไม้เหล่านี้ ญาติของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สึนามิเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 บางส่วน ได้นำมาวางไว้ตั้งแต่ช่วงเช้า บริเวณกำแพงคอนกรีตโค้งคล้ายคลื่นสึนามิ ที่มีรายชื่อผู้เสียชีวิตแกะสลักอยู่ ในอนุสรณ์สถานบ้านน้ำเค็ม ก่อนที่จะถึงวันรำลึกเหตุการณ์สินามิถล่มครบรอบ 11 ปีในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.58)


และวันนี้ที่บ้านน้ำเค็ม ก็จะมีการจัดงานเสวนาทางวิชาการ ภายใต้หัวข้อ "พังงาเมืองปลอดภัย" โดยจะมีตัวแทนผู้ประสบภัยสึนามิ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และภาครัฐเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเปิดใจกันบนเวทีในช่วงบ่าย เพื่อหาแนวทางรับมือภัยพิบัติให้ดีที่สุด



ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ เปิดเผยกับทีมข่าว PPTVHD ว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่ภาครัฐในจังหวัดพังงา ให้ความร่วมมือเรื่องอุปกรณ์และงบประมาณอย่างชัดเจน แต่เรื่องการรับมือภัยพิบัติ ก็ยังให้ชุมชนจัดการกันเองเพราะรู้สภาพพื้นที่ดีที่สุด



ที่บ้านน้ำเค็มจะมีการซ้อมรับมือภัยพิบัติปีละหนึ่งครั้ง โดยทีมอาสาเครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิจะเป็นแกนนำหลัก และช่วงเย็นวันนี้ (25 ธ.ค.58) จะมีการเตรียมจัดกิจกรรมจำลอง กู้ชีพ กู้ภัยทางทะเล หลังเสวนาทางวิชาการเสร็จสิ้น


และจากการลงพื้นที่พบว่าชุมชนบ้านน้ำเค็มยังมีการประกอบอาชีพประมงและค้าขายตามปกติ และระหว่างทางในหมู่บ้านเกือบ 2 กิโลเมตร ก็จะติดป้ายเส้นทางหนีคลื่นสึนามิตลอดทาง และมีอาคารหลบหนีผู้ประสบภัยตามจุดต่างๆ


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ