​นายกฯ อินเดียเยือนปากีสถานครั้งแรกในรอบ 12 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีอินเดียเดินทางแวะปากีสถาน หลังภารกิจเยือนอัฟนิสถานโดยไม่ได้มีการกำหนดล่วงหน้า ส่งสัญญาณฟื้นฟูความสัมพันธ์สองประเทศที่เป็นคู่ขัดแย้งกันมายาวนาน



นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย เดินทางแวะประเทศปากีสถาน โดยไม่ได้มีการประกาศล่วงหน้า เมื่อวานนี้ ระหว่างเดินทางกลับหลังเสร็จสิ้นภารกิจการเยือนประเทศอัฟกานิสถาน และได้พบกับ นายกรัฐมนตรี นาวาซ ชารีฟ ผู้นำปากีสถานที่บ้านพักในเมืองลาฮอร์ โดยใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ 2 ชั่วโมง


กระทรวงต่างประเทศปากีสถานแถลงว่า บรรยากาศการสนทนาเป็นไปอย่างฉันท์มิตร โดยผู้นำประเทศทั้งสองเห็นพ้องที่จะเดินหน้ากระบวนการหารือ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประชาชนทั้งสองประเทศ และส่งเสริมการติดต่อสื่อสารและทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีในฐานะประเทศเพื่อนบ้านต่อไป


ทั้งนี้ การเดินทางเยือนปากีสถานของนายกรัฐมนตรีโมดี นับเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี ที่ผู้นำอินเดียเยือนปากีสถาน นอกจากนี้ยังตรงกับวันเกิดครบรอบ 66 ปี ของนายกรัฐมนตรีชารีฟ อีกด้วย


นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 1947 อินเดียและปากีสถานทำสงครามสู้รบกัน 3 ครั้ง โดย 2 ครั้ง เกิดจากปัญหาแคว้นแคชเมียร์ที่ทั้งสองต่างอ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของ และแม้ว่าจะมีการลงนามข้อตกลงหยุดยิงตั้งแต่ในปี 2003 ทั้งสองประเทศก็มักจะกล่าวหาอีกฝ่ายว่ามีการละเมิดข้อตกลงดังกล่าว


นอกจากนี้ ยังมีประเด็นความเคลือบแคลงใจจากเหตุโจมตีในมุมไบเมื่อปี 2008 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คน 166 คน เนื่องจากกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุได้รับการฝึกฝนในประเทศปากีสถาน


การพบกันล่าสุดนี้ของผู้นำอินเดียและปากีสถาน จึงมีนัยสำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นฟูความสัมพันธ์ในอนาคต ซึ่งทั้งสองประเทศมีกำหนดที่จะฟื้นการเจรจาอย่างเป็นทางการในเดือนหน้า หลังจากระงับไปตั้งแต่เหตุร้ายที่มุมไบ



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ