กต.ยันไม่มีชาวเมียนมาร์ปลุกปั่นประท้วงคำตัดสินคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กต.ยันปมชาวเมียนมาร์ประท้วงคำตัดสินคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวไม่กระทบความสัมพันธ์สองประเทศ ยํ้ากระแสปลุกปั่นยุยงมาชุมนุมไม่มีการดำเนินการ -ช่วยเหลือทางการเมียนมาร์ตามกรอบกระบวนการยุติธรรมไทย


กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่ข่าวสารนิเทศ เรื่องเหตุประท้วงต่อการตัดสินคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า ระบุว่า ตามที่เกิดเหตุชาวเมียนมาร์ชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ต่อกรณีคำตัดสินคดีของศาลจังหวัดเกาะสมุยต่อคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาว อังกฤษ 2 คนที่เกาะเต่านั้น


กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนว่า กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ติดตามสถานการณ์และประสานงานกับทางการเมียนมาร์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง แม้ว่าการชุมนุมจะเป็นไปด้วยความสงบ แต่ทางการเมียนมาร์ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับสถานเอกอัครราชทูต ไทย ณ กรุงย่างกุ้ง และชาวไทยในเมียนมาร์ตามแนวทางการรักษาความปลอดภัยโดยปกติ


อย่างไรก็ตามได้ปรากฏรายงานผ่านสื่อมวลชนว่าทางการเมียนมาร์พร้อมที่จะให้ข้อมูลกับประชาชน ชาวเมียนมาร์ต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาลชั้นต้นได้ ตลอดจนทางการเมียนมาร์ได้ยืนยันถึงความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย และพร้อมที่จะดำเนินการอย่างเต็มที่ภายใต้กรอบกฎหมายของไทยต่อผลการตัดสินคดีดังกล่าว และยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-เมียนมาร์ที่อยู่ในระดับดียิ่ง และมีความใกล้ชิดกันมายาวนาน


ส่วนกรณีที่มีรายงานข่าวว่ามีการปลุกปั่นยุยงชาวเมียนมาร์ให้มาชุมนุมนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ยืนยันว่า ไม่ปรากฏว่ามีการดำเนินการดังกล่าวแต่อย่างใด


ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศขอยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเมียนมาร์ และ พร้อมที่จะทำหน้าที่ประสานงานเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างสองฝ่าย ตลอดจนให้ความช่วยเหลือต่อทางการเมียนมาร์ในการดำเนินการภายใต้กรอบกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งเป็นไปตามหลักสากลต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ