สังคมกระหน่ำค้าน! สตง.สอบจัดแสดงไฟประดับกทม. 39.5 ล้าน พบพิรุธอื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เนรมิตลานคนเมืองสวนสวรรค์ 39.5 ล้าน สังคมกระหน่ำค้าน กทม.ทำไม่เหมาะสม ล่าสุดสตง.ตรวจสอบโครงการไฟประดับกทม.พบพิรุธอื้อ โดยเฉพาะผู้รับจ้างที่ทำงานก่อนเซ็นสัญญาจ้าง ขั้นตอนการประมูลเพียง 1 เดือนครึ่ง


สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เราอาจได้รับของขวัญจากทางรัฐบาลแล้ว ที่ได้เตรียมมอบไว้ให้กับประชาชน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2559 ทั้งนี้ทางกรุงเทพมหานครก็ได้เตรียมมอบความสุขช่วงเทศกาลปีใหม่ให้คนกรุงเทพฯเช่นเดียวกัน โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบนโยบายติดตั้งไฟประดับเนรมิตรลานคนเมืองให้เป็นสวนสวรรค์ บริเวณลานคนเมือง ด้านหน้าศาลากลางกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว


โดยประกอบด้วยหลอดไฟแอลอีดี หลอดไฟคริสตัล รวมทั้งสิ้น 5 ล้านดวง ป้ายแผงไฟ จำนวน 8 แผง อุโมงค์ไฟยาว 12 เมตร กว้าง 8 เมตร สูง 5 เมตร จำนวน 2 อุโมงค์ ภายในอุโมงค์ มีไฟรูปผีเสื้อ 3 มิติ พร้อมเพลงประกอบ และจุดถ่ายรูปที่เป็นไฟแอลอีดี 3มิติ จำนวน 2 จุด ส่วนด้านบนอาคารหน้าศาลาว่าการฯ ตกแต่งด้วยหลอดไฟแอลอีดี จำนวน 5 ล้านดวง ทั้งหมดนี้มูลค่า 39.5 ล้านบาท



สำหรับโครงการติดตั้งไฟประดับของกรุงเทพมหานคร งบประมาณ 39.5 ล้านบาทนี้ ถูกตั้งคำถามจากสังคมอย่างมากถึงความคุ้มค่า และความเหมาะสมในการใช้งบประมาณ ส่วนใหญ่เป็นไปในแนวทางไม่เห็นด้วย


ซึ่งล่าสุดสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบพบความผิดปกติทั้งการใช้งบประมาณสูงทั้งที่เป็นเพียงการจัดจ้างแสดงไฟประดับเท่านั้น และยังพบว่าผู้รับจ้างเข้าทำงานก่อนที่จะลงนามเซ็นสัญญาจ้าง ทำให้ก่อนเปิดแสดงอย่างเป็นทางการวันนี้ (30 ธ.ค. 58) ผู้บริหารกรุงเทพมหานครจะแถลงชี้แจงทั้งหมด



หลอดไฟ LED และหลอดไฟคริสตัล 3 มิติ 5 ล้านดวง ซึ่งเป็นงานทำมือ คือเหตุผลที่กรุงเทพมหานครชี้แจงว่า ทำให้โครงการนี้มีราคาสูงถึง 39.5 ล้านบาท โดยเชื่อว่าได้ความสวยงามที่คุ้มค่า และจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาที่กรุงเทพมหานคร ตลอด 1 เดือนที่จัดแสดงไฟชุดนี้ได้อย่างแน่นอน


แต่โครงการนี้ ถูกตั้งคำถามจากสังคมอย่างมาก ถึงความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ ถูกนำไปเปรียบเทียบกับการติดตั้งไฟประดับในต่างประเทศ และถูกเปรียบเทียบกับการใช้จ่ายงบประมาณส่วนอื่นของกรุงเทพมหานคร ที่ยังมีปัญหาความปลอดภัยของประชาชน แต่ไม่ตั้งงบประมาณดำเนินการ


ค่าใช้จ่าย ติดตั้งไฟ "กรุงเทพ แสง สี แห่งความสุข" 39.5 ล้านบาทของกรุงเทพมหานคร


ทีมข่าว PPTV เข้าไปตรวจสอบข้อกำหนดและขอบเขตงาน หรือ TOR ของโครงการนี้ ซึ่งมีรายละเอียดค่าใช้จ่ายทั้งหมด และพบว่างบประมาณ 39.5 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าแนวคิด 2 แสนบาท ค่าออกแบบจัดทำโครงสร้าง 2.9 ล้านบาท ค่าประกอบและสร้างแผงไฟให้เป็นลวดลายมีสีสันสวยงาม 29.51 ล้านบาท นอกนั้นเป็นค่าติดตั้งแผงไฟ ค่าตรวจสอบดูแลระบบ ค่าติดตั้งระบบไฟฟ้า ค่ารักษาความปลอดภัย ค่าจัดพิธีเปิดงาน ค่าสรุปงาน และที่สำคัญ คือ มีค่ารื้อถอนโครงสร้างทั้งหมดอีก 4 แสนบาท


ทั้งนี้จากรายละเอียดทั้งหมด เห็นได้ชัดว่า ไม่มีงบประมาณสำหรับ "จัดซื้อ" หลอดไฟ หมายความว่า งบประมาณกว่า 39 ล้านบาทนี้ เป็นงบเพื่อ "จัดจ้าง" เอกชน มาจัดการแสดงไฟประดับเท่านั้น เมื่อครบตามเวลาแล้ว เอกชนก็จะเก็บของคืนกลับไป




ส่วนลำดับการประกวดราคา ดังนี้


13 พ.ย.58 เริ่มประกาศร่าง TOR


26 พ.ย.58 ออกประกาศเชิญชวนประกวดราคา


2 ธ.ค.58 ประกาศเปลี่ยนวันเสนอราคาจาก 22 ธ.ค. เป็น 17 ธ.ค.


17 ธ.ค.58 เสนอราคา


22 ธ.ค.58 ประกาศผล บ.คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด ได้งาน


22 ธ.ค.58 ลงนามในสัญญาจัดจ้าง


จะเห็นได้ว่าช่วงเวลาการประกวดราคาโครงการนี้ ใช้เวลาเพียงหนึ่งเดือนกว่าเท่านั้น ตั้งแต่เริ่มร่างขอบเขตงานไปจนถึงการประกวดราคา ซึ่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินพบว่า โครงการนี้ทั้งประกาศผลการประกวดราคาและลงนามสัญญาในวันเดียวกัน และมีผู้รับจ้างเข้ามาเริ่มดำเนินการไปก่อน ทั้งที่ยังไม่ประกาศผลการประกวดราคา


โดยนายเชาวัฒน์ พุ่มพิน ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบและบริหารการพัสดุและสืบสวนที่ 3 สตง. เปิดเผยกับทีมข่าว PPTV ว่า "พบประกาศผลวันเดียวกับทำสัญญา มีผู้รับเหมา ดำเนินการไปแล้ว 30% ก่อนทำสัญญา"




สำหรับผู้ชนะการประกวดราคาโครงการนี้ คือ บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด ชนะในการแข่งขันกับคู่แข่งอีก 1 ราย โดยเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางประมาณ 380,000 บาท จากราคากลาง 40 ล้านบาท เป็นบริษัทที่เคยมีประวัติรับจัดทัวร์ดูงานของสมาชิกสภาเขตของกรุงเทพมหานครด้วย


ทีมข่าว PPTV ตรวจสอบที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า บริษัทนี้ จดทะเบียนเมื่อ 3 ก.ค. 54 เดิมทีจดทะเบียนเป็นบริษัทที่มีกิจการนำเที่ยวเป็นหลัก แต่เมื่อเดือนก.ย. 58 แจ้งขอเพิ่มวัตถุประสงค์ จาก 22 ข้อ เป็น 57 ข้อ โดยประกอบกิจการงานรูปแบบอื่นที่หลากหลาย และมีบางข้อที่เกี่ยวข้องกับการรับจัดงานแสดงสินค้า งานประชาสัมพันธ์ รับประมูลงานจากหน่วยงานรัฐ และจำหน่วยไฟประดับตกแต่ง แต่นี่เป็นครั้งแรก ที่รับจัดงานติดตั้งไฟ


และเมื่อดูใน TOR เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้รับเหมาโครงการนี้ จะพบว่า ไม่มีข้อใดเลย ที่ระบุให้ผู้รับเหมา จะต้องมีประสบการณ์ในการจัดงานติดตั้งไฟประดับตกแต่งมาก่อน


ล่าสุดมีรายงานว่าทางกรุงเทพมหานครเตรียมจะเปิดแถลงข่าวชี้แจงการใช้จ่ายงบประมาณโครงการนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้ (30 ธ.ค.58) ก่อนจะมีพิธีเปิดงานในช่วงค่ำ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก และกำลังถูกตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูชัดๆ! ที่มาเงินตกแต่งไฟ กทม. 39 ล้าน พบค่าประกอบ-สร้างลวดลายแผงไฟ 29.51 ล้าน -//www.pptvhd36.com/news/20959

ที่มา ไฟ 39.5 ล้าน ประดับเมืองกรุง - //www.pptvhd36.com/news/20986

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ