เกาหลีใต้เปิดลำโพงตอบโต้เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดไฮโดรเจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเกาหลีใต้เริ่มเปิดลำโพงเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อบริเวณพรมแดนเกาหลีใต้-เกาหลีเหนือ ตอบโต้เกาหลีเหนือประกาศทดสอบระเบิดไฮโดรเจนสำเร็จ


สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า กองทัพเกาหลีใต้ได้เริ่มเปิดลำโพงกระจายเสียงเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อบริเวณพรมแดนเกาหลีใต้-เกาหลีเหนือแล้ว เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ได้ประกาศเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 59 ว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดที่ส่อเค้าว่าจะทวีความรุนแรงขึ้น


ทั้งนี้การเปิดลำโพงกระจายเสียงครั้งก่อนของเกาหลีใต้ในปี 58 เพื่อตอบโต้กรณีเกาหลีเหนือวางกับระเบิดในเขตปลอดทหาร ได้ส่งผลให้กองทัพของทั้งสองฝ่ายยิงปืนใหญ่ข้ามพรมแดนข่มขู่กัน ก่อนจะยุติการกระจายเสียงหลังบรรลุข้อตกลงลดความตึงเครียด เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 58

ด้านนายปาร์ก กึน-ฮเย ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ กล่าววันนี้ว่า เกาหลีใต้จะดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างเต็มที่ พร้อมประสานงานอย่างใกล้ชิดกับประชาคมโลกในการรับมือการพฤติกรรมยั่วยุล่าสุดของเกาหลีเหนือ


ขณะเดียวกันรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ได้ประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยทั้งสามฝ่ายเห็นพ้องว่า การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเป็นละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาคใกล้เคียง

ด้านองค์การว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ หรือ CTBTO ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 59ในเกาหลีเหนือ เป็นการระเบิดที่เกิดจากการกระทำโดยมนุษย์ แต่ทางหน่วยงานต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ นิวไคลด์กัมมันตรังสีที่หลงเหลืออยู่ ก่อนที่จะสรุปได้ว่าการระเบิดดังกล่าวเป็นผลจากระเบิดนิวเคลียร์หรือไม่
PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ