​วิเคราะห์ศก.จีนกระทบส่งออกไทย-อัตราแลกเปลี่ยนโลกผันผวน! (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการเชี่ยวชาญเศรษฐกิจจีนวิเคราะห์ปัญหาเศรษฐกิจผันผวนของจีนในช่วงนี้กระทบไทยแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องของการส่งออก เพราะจีนปรับลดการนำเข้า ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนในตลาดโลกผันผวนมากจากการปรับค่าเงินหยวน

รศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจีน กล่าวถึงความผันผวนเศรษฐกิจจีนกระทบเศรษฐกิจไทยว่า ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจจีนจะแขว่งภาคเศรษฐกิจจริง เช่นด้านการค้าต่างประเทศมากน้อยแค่ไหน กับการแขว่งของภาคการเงิน เช่นตลาดหุ้น ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา โดยที่ผ่านมาเศรษฐกิจจีนจะแขว่งแค่เศรษฐกิจจริง คือการชะลอตัวลงของการนำเข้า ส่งออก ที่ลากเอาเศรษฐกิจโลกมีปัญหาเรื่องการค้าด้วย แต่ภาคการเงินยังไม่แขว่งมาก เพิ่งจะแขว่งเมื่อกลางปีที่แล้ว แต่ตอนนี้จะแขว่งทั้งสองขาแล้ว คือทั้งภาคเศรษฐกิจจริง และภาคการเงิน เพราะฉะนั้นไทยต้องประเมินให้ดี


อย่างไรก็ตามคิดว่าโอกาสการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรงในจีนจะยังไม่เกิดขึ้นง่ายๆ เนื่องจากจีนดูแลภาคเศรษฐกิจใกล้ชิด และยังไม่ได้เปิดภาคการเงินอย่างเสรีมากนัก การเข้าไปแทรกแซงให้กระเตื้องขึ้นในตลาดหุ้น ก็แก้ปัญหาทำได้ง่ายกว่าที่อื่น


แต่ที่มีปัญหาในช่วงนี้เพราะจีนเริ่มใช้มาตรการใหม่คือเซอร์กิตเบรกเกอร์ เป็นระบบใหม่ที่จีนไม่เคยใช้เลย พอใช้พอล่วงใกล้ๆ 5% คนก็ตกใจ คนก็เทขายกันยกใหญ่ วันนี้เลยเลิก ตลาดหุ้นขึ้น 2.2% จีนยังมีเงินที่อัดฉีดเข้าตลาดหุ้นได้มากมาย เพราะว่าตอนนี้สภาวะเงินเฟ้อก็ติดลบ การเพิ่มปริมาณเงินก็ไม่กระทบภาวะเงินเฟ้อมากนัก ทุนสำรองก็อยู่ที่ 3.3ล้านล้านเหรียญ เท่ากับ 30%ของทุนสำรองของธนาคารกลางทั่วโลก


ค่าเงินหยวนที่ปรับให้อ่อน เพราะจีนต้องการให้เงินหยวนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น คือพร้อมที่จะค่าเงินแข็ง และอ่อนได้ แสดงให้เห็นว่าจีนเริ่มต้นในการเปิดกว้างภาคการเงินมากขึ้น แต่เรื่องนี้ทั้งมีปัญหา และเป็นโอกาส


"ปัญหาคือเงินหยวนที่เคยนิ่งๆ ตระกูลของเงินตราของจีนที่มีจีดีพีถึงเกือบ 11 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ก็กระทบอัตราแลกเปลี่ยนทั่วโลก ดังนั้นปีนี้ต้องบริหารความเสี่ยงให้ดี ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น" สมภพ มานะรังสรรค์ กล่าว


อย่างไรก็ตาม คาดว่าตอนนี้จีนยังคงตั้งใจที่จะไม่ให้ค่าเงินหยวนหวือหวาเกินไป เพราะจีนเพิ่งเข้าไปในตระกร้าเงินของไอเอ็มเอฟ เข้าจริง 1 ต.ค.59 จีนก็ต้องพยายามรักษาเสถียรภาพให้เป็นที่ยอมรับในระดับหนึ่ง แต่หยวนก็มีโอกาสอ่อนค่าลงได้แต่ไม่หวือหวา บางช่วงเงินหยวนอาจแข็งค่าขึ้น บางช่วงอาจอ่อนค่าลง


ทิศทางของจีน ตัวเลข GDP ปีนี้ ตามที่จีนกำหนดไว้อยู่ที่ร้อยละ 6.5-7 ในปีนี้และ 3-4 ปีข้างหน้าในช่วงแผน 13 ของจีน แสดงว่าจีนมีการปรับเป้าจีดีพีลง คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 6.7-6.8 จากที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะให้โตเฉลี่ยร้อยละ 7 ดังนั้นเศรษฐกิจจีน ก็แสดงให้เห็นว่าปีนี้มีปัญหาเรื่องการผลิตล้นเกิน ไทยต้องทำใจเรื่องการส่งออก ที่ตั้งเป้าว่าจะส่งออก 5% ไทยจะทำอย่างไร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ