อิหร่านเดือด! เผยซาอุฯ โจมตีทางอากาศถล่มสถานทูตในเยเมน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิหร่านเผยกองทัพพันธมิตรซาอุฯ โจมตีทางอากาศสถานทูตอิหร่านในกรุงซานา เมืองหลวงเยเมน จ่อทำเรื่องร้องเรียนไปยังสหประชาชาติ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดที่คุกกรุ่น


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อิหร่านกล่าวหาว่ากองทัพพันธมิตรของซาอุดิอาระเบียที่กำลังสู้รบกับกลุ่มกบฏชีอะห์ในเยเมน หรือกลุ่มกบฏฮูติ ได้โจมตีทางอากาศถล่มสถานทูตของอิหร่านในเมืองหลวงซานา เมื่อคืนที่ผ่านมา (7 ม.ค. 59) พร้อมเตรียมทำเรื่องร้องเรียนไปยังสหประชาชาติ แต่จากการตรวจสอบไม่มีร่องรอยความเสียหายที่พบเห็นได้ในอาคารที่ถูกโจมตี


ถ้อยคำกล่าวหาดังกล่าวมีขึ้นขณะที่สถานความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบียทวีความรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่ที่ซาอุฯ ได้ทำการประหารชีวิตนักโทษคดีก่อการร้าย รวม 47 ราย ซึ่งรวมถึงผู้นำศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 59 ก่อนชาวอิหร่านจะประท้วงและโจมตีสถานทูตซาอุฯ ในกรุงเตหะราน ของอิหร่าน ทำให้ซาอุฯ ตัดสินใจประกาศตัดขาดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน


ทั้งนี้กองทัพพันธมิตรซาอุฯ ได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของอิหร่าน โดยยืนยันว่าไม่มีการปฏิบัติการโจมตีใกล้สถานทูต


ขณะเดียวกัน นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ได้กล่าวถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับซาอุดีอาระเบียว่าแม้จะเป็นสถานการณ์ที่ไม่ค่อยดีนัก มีความตึงเครียด แต่ยังไม่บานปลาย จึงถือเป็นเรื่องปกติ และไม่ถือเป็นเรื่องใหม่ของทั้ง 2 ชาติ เพราะมีความขัดแย้ง พิพาทกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า จะไม่นำไปสู่สงครามใหญ่ เพราะทั้ง 2 ชาติ ไม่มีความพร้อม แต่ก็ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ส่วนภายในประเทศ มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ในการดูแลสถานทูต ทรัพย์สิน ของทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงประเทศมหาอำนาจอย่างเต็มที่ตามปกติ เบื้องต้นไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีการก่อเหตุแต่อย่างใด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ