สุดเซอร์ไพรส์ พบ 'วาฬเพชฌฆาต' บริเวณหาดป่าตอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสังคมออนไลน์เผยแพร่ข่าวการพบ "วาฬเพชฌฆาต" หรือ "วาฬออร์ก้า" บริเวณหาดป่าตองหรือฟรีดอมบีช จ.ภูเก็ต ได้สร้างความแปลกประหลาดใจให้กับนักวิชาการ เนื่องจากวาฬชนิดนี้ปกติจะพบได้ในทะเลแถบอาร์กติก และแอนอาร์กติก้า แต่การปรากฎตัวในทะเลไทยในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่เข้ามาใกล้ชายฝั่งมากขนาดนี้



โดย นักวิชาการกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ภาพถ่ายวาฬเพชฌฆาตที่ปรากฎหากเป็นจริง ถือเป็นข่าวที่น่าตื่นเต้นและเซอร์ไพรส์มาก เพราะวาฬออร์ก้าไม่น่าจะมาโผล่ที่นี่ได้ เพราะถือว่าเข้ามาใกล้ชายฝั่งมาก แต่เพื่อความชัดเจนหลังจากนี้ ทช. ขอเวลาตรวจสอบรายละเอียดอย่างชัดเจนก่อน


ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ รองคณะบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า มีความป็นไปได้ที่วาฬเพชฌฆาตจะมาโผล่ บริเวณหน้าหาดป่าตองหรือฟรีดอมบีช โดยก่อนหน้านี้ในประเทศไทยมีรายงานค้นพบที่ชัดเจน คือภาพถ่ายของคุณนัท สุมนเตมีย์ บริเวณกองหินริเชลิว จ.พังงา ผ่านมาแล้วประมาณ 20 ปี ขณะที่ก่อนหน้านั้นก็เคยมีคนพบเคยเห็นที่เกาะสิมิลัน และเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ก็มีคนถ่ายภาพได้ที่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา แต่การพบเจนทั้ง 3 ครั้ง เป็นการรายงานจากเกาะที่ค่อนข้างไกลจากฝั่งอันดามันเหนือ ดังนั้น การพบเจอในครั้งล่าสุดจึงถือเป็นครั้งแรกที่วาฬวาฬเพชฌฆาตเข้ามาใกล้ชายฝั่งขนาดนี้


ทั้งนี้ สำหรับวาฬวาฬเพชฌฆาตหรือวาฬออร์ก้า จัดอยู่ในกลุ่มโลมาเป็นโลมาขนาดใหญ่ที่สุด มีลักษณะเด่นที่ลำตัวด้านหลังเป็นสีดำ มีสีขาวที่ใต้ท้องและอกรวมทั้งรอบดวงตา นอกจากนี้ครีบหลังของมันยังตั้งฉากและสูงกว่าวาฬชนิดอื่น โดยเฉพาะตัวผู้ที่มีครีบหลังสูงถึง 2 เมตร ขนาดประมาณ 9.5 เมตร และหนักประมาณ 6,500 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียครีบหลังจะไม่ค่อยตั้งฉาก ขนาด 7-8 เมตร และหนักประมาณ 4,500 กิโลกรัม



PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ