ตุรกีปราบชาวเคิร์ด 5 เดือน คร่าชีวิตพลเมืองกว่า 160 รายรวมทารกที่อยู่ในครรภ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตุรกีปราบปรามการประท้วงของชาวเคิร์ด 5 เดือนคร่าชีวิตพลเมืองกว่า 160 รายรวมทารกที่อยู่ในครรภ์ หลังแม่ถูกยิงก่อนคลอด



สำนักข่าว RT รายงานว่า ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมามีการปราบปรามการประท้วงของชาวเคิร์ดทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี มีพลเมืองถูกสังหารกว่า 160 ราย และเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อังการา เปิดปฏิบัติการโจมตีนักต่อสู้ชาวเคิร์ด ซึ่งโยงกับพรรคแรงงานชาวเคิร์ด หลังปิดฉากความรุนแรงชั่วคราวในช่วงสองปี ซึ่งสงครามการสู้รบที่เกิดขึ้นเป็นแบบกองโจร และได้ต่อสู้แบบอิสระในรอบสิบปีที่ผ่านมา ด้านกองกำลังของตุรกีราว 10,000 คน พร้อมทั้งอาวุธหนัก และยานหุ้มเกราะ รวมถึงรถถังถูกนำไปใช้ในการต่อสู้ครั้งนี้ด้วย


โดยตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม กองกำลังตุรกีได้ประกาศใช้เคอร์ฟิวไม่น้อยกว่า 58 ครั้งในเขตเคิร์ด ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตดังกล่าวราว 1.4 ล้านคน ด้านฮิวแมนไรท์วอทช์ในตุรกี กล่าวว่า มีการประกาศเคอร์ฟิวส์ราว 10 ชั่วโมง หรือน้อยกว่านั้น และมีผลกระทบ 19 อำเภอในจังหวัด แบทแมน ,Diyarbakır, Elazığ, Hakkari, Mardin, Muş และ Şırnak ซึ่งขณะการเคอร์ฟิวในพื้นที่ต่างๆ มีพลเมืองไม่น้อยกว่า 162 รายถูกสังหาร รวมผู้หญิง 29 ราย เด็ก 32 ราย และคนชรา 24 ราย ซึ่งหนึ่งในเหยื่อที่ถูกสังหารด้วยปืนเป็นหญิงตั้งครรภ์ได้ 7 เดือน ใน Cizre ของจังหวัด Şırnak


นอกจากนี้มีคนถูกสังหารในบ้านของตนเอง และอีก 4 คนถูกสังหารในเหตุที่ไม่ได้ประกาศเคอร์ฟิวส์ รวมถึงมีรายงานว่า ตั้งแต่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา มีพลเมืองถูกฆ่าตายราว 79 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ