​ความจริงเรื่อง "มนุษย์ต่างดาว"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Big story ปฏิเสธไม่ได้ว่า เรื่องที่ HOT ที่สุด เรื่องหนึ่งในรอบสัปดาห์นี้ คือ คลิป ของ ศ.นพ.เทพพนม เมืองแมน นักวิทยาศาสตร์ที่อ้างว่า ติดต่อสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวได้ ซึ่งล่าสุด ได้แสดงการโทรศัพท์คุยกับมนุษย์ต่างดาว ในงานสัมมนาแห่งหนึ่ง แต่คลิปนี้ มีหลายจุดเป็นที่สงสัย เกิดคำถาม ว่าเข้าข่าย "หลอกลวง" หรือไม่

ประเด็นแรกที่เป็นคำถามใหญ่ที่สุด คือ การที่ ศ.นพ.เทพพนม ใช้โทรศัพท์ คุยกับมนุษย์ต่างดาว และอ้างว่า เป็นมนุษย์ต่างดาว จาก ดาวอังคาร ที่เกิดคำถามนี้ขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ NASA เพิ่งเผยแพร่ภาพจากดสาวอังคาร แม้จะพบว่ามีน้ำ แต่ก็คาดกันว่า ถ้าจะมีสิ่งมีชีวิต ก็เป็นไปได้แค่ พวกสัตว์หรือพืชเซลล์เดียวเท่านั้น ไม่พบว่ามีสิ่งมีชีวิตอื่น โดยเฉพาะที่จะมีวิทยาการล้ำหน้ากว่าโลก


ประเด็นที่ 2 คือ การติดต่อกับมนุษย์ต่างดาว ซึ่ง ศ.นพ.เทพพนม บอกว่า คนอื่นไม่สามารถติดต่อได้ เพราะ "สมาธิไม่พอ" ทำให้เกิดคำถามว่า การติดต่อกับมนุษย์ต่างดาว ทำไมต้องใช้ "จิต"


ประเด็นที่ 3 ที่เกิดคำถาม คือ ศ.นพ.เทพพนม ใช้คำว่า "ร่างทรง" เปรียบเหมือนกับการติดต่อกับ วิญญาณ หรือ ผี ทำให้เรื่องนี้ ถูกมองว่า ไม่ใช่การอธิบายด้วย "วิทยาศาสตร์"


นั่นเป็น 3 ประเด็น ในหลายๆประเด็นที่ทำให้คลิปนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเข้าข่าย หลอกลวง หรือไม่ รวมถึง การติดต่อทางโทรศัพท์ ภาษาของมนุษย์ต่างดาว การอ้างว่ามาปรากฏตัว แต่สัมผัสไม่ได้ ทั้งหมดนี้ ศ.นพ.เทพพนม อธิบายว่า เป็นปัญหาของ "มิติ" ซึ่ง มนุษย์ต่างดาว อยู่ในมิติอื่น นอกเหนือจาก 3 มิติ ที่มนุษย์โลกรู้จัก


นักวิทยาศาสตร์ หลายฝ่าย เชื่อ "มนุษย์ต่างดาว" มีจริง

จากบทสัมภาษณ์หลายฝ่าย รวมทั้ง ศ.นพ. เทพพนม เมืองแมน เราจะไปตรวจสอบกับ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้คิดค้นระบบการลงจอดบนดาวอังคารของยานอวกาศบนดาวอังคาร ให้กับ NASA เพื่อถามข้อมูลเกี่ยวกับ "ความเป็นไปได้" ที่จะมี "สิ่งมีชีวิตบนดาวดวงอื่น" และความเป็นไปได้ ที่จะมี "สิ่งมีชีวิต บนดาวอังคาร"


คำถาม 1

"มีโอกาสแค่ไหน ที่จะมีสิ่งชีวิต บนดาวดวงอื่น ที่เราเรียกว่า มนุษย์ต่างดาว"



คำถาม 2

"มนุษย์โลก เคยพบดาวอื่น ที่คล้ายโลกหรือไม่ ถ้า มี เราจะไปที่นั่นได้ไหม



คำถาม 3

"เคยมีข้อพิสูจน์ไหม ว่า มีสิ่งมีชีวิตจากดาวอื่น เดินทางมาที่โลก"



คำถาม 4

"มีโอกาสแค่ไหน ที่จะมีสิ่งมีชีวิต บนดาวอังคาร"

4.1

"ถ้าสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร จะมีวิทยาการล้ำหน้าพอเดินทางมาที่โลกไหม"



BIG STORY วันนี้ ไม่มีข้อสรุป เราพยายามรวบรวมข้อมูลที่มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์จากหลายๆด้านมาประกอบกัน เพื่อให้คุณผู้ชม รับรู้ เรื่องนี้แบบมีข้อมูล ไม่ใช่การรับรู้ผ่าน "ความเชื่อ" หรือ "อคติ"เท่านั้น แต่สุดท้าย เมื่อบทสรุป โยงไปที่เรื่องของ "มิติอื่น" ที่นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า มนุษย์ ยังไม่สามารถสัมผัสหรือพิสูจน์ได้ เรื่องนี้ จึงยังคงเป็นปริศนา เป็นจินตนาการในภาพยนต์ฮอลลีวู้ด แม้ในทางวิทยาศาสตร์จะบอกไม่ได้ว่า "จริง" แต่ในทางวิทยาศาสตร์เช่นกัน ก็บอกไม่ได้ว่า "ไม่จริง"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ