อินโดฯ คาด "อดีตผู้สื่อข่าวอิสระ" บงการบึ้มจาการ์ตา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจอินโดนีเซียเผยทราบชื่อผู้ต้องสงสัยอยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายกรุงจากาตาร์แล้วเป็นอดีตนักข่าวอิสระที่หลบหนีไปอยู่ที่ประเทศซีเรีย





ตำรวจอินโดนีเซีย ระบุว่าผู้ต้องสงสัยอยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายกลางกรุงจาการ์ตา คือนายบาห์รุน นาอิม อายุ 32 ปี อดีตผู้สื่อข่าวอิสระด้านศาสนาและเจ้าของร้านอินเตอร์เน็ตแห่งหนึ่ง โดยตำรวจอินโดนีเซียได้จับตา นาย นาอิม ตั้งแต่ปี 2553 หลังเข้าร่วมกลุ่มมูจาฮิดีนอินโดนีเซียตะวันออก ( เอ็มไอที ) และเชื่อว่านายนาอิมได้หลบหนีไปอยู่ที่เมืองรักกาในซีเรียซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอส และวางแผนเตรียมก่อเหตุมานานระยะหนึ่งแล้ว




ขณะที่วานนี้ รัฐบาลอินโดฯ เผยสถานการณ์เป็นปกติแล้ว และถนนรอบที่เกิดเหตุทั้งหมดได้กลับมาเปิดเส้นทาง ด้านเลขาธิการ ครม.อินโดฯ เผยเหตุระเบิดกรุงจาการ์ตา เสียชีวิต 7 ราย เป็นผู้ต้องสงสัย 5 ราย แคนาดา 1 ราย อินโดนีเซีย 1 ราย ด้าน ตร. เผยมีคนบาดเจ็บ 20 ล่าสุด CCTV และ Indep. ออกมาระบุว่า ISIS (ISIL) อ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ โดยระบุว่า เพิ่มเติมว่า ไอเอสได้โจมตีในช่วงเช้าและมีเป้าหมายที่ชาวต่างชาติ


ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งสารถึงประธานาธิบดีอินโดนีเซียว่า ไทยพร้อมสนับสนุนอินโดนีเซียทุกทางที่เป็นไปได้ หลังเกิดเหตุโจมตีกรุงจาการ์ตา ขณะที่โซเชียลมีเดียของอินโดนีเซียได้เผยแพร่ข้อความผ่าน #KamiTidakTakut ซึ่งมีความหมายว่า เราไม่กลัว รวมถึงข้อความ #BraveJakarta #JakartaBerani #JakartaKuat.




เวลา 17.51 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 รายได้รับบาดเจ็บ หลังปะทะกับผู้ก่อการร้ายหน้าสตาร์บัคส์ และนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ทวิตข้อความไว้อาลัยต่อเหตุดังกล่าว พร้อมทั้งให้ชาวอินโดนีเซียเป็นปึกแผ่นเดียวกัน


ด้าน โฆษก ตร. เผยเหตุระเบิดจาการ์ตาเลียนแบบเหตุโจมตีปารีส และเป็นไปได้ว่าอาจเป็นฝีมือไอเอส ที่เคยออกมาขู่จะโจมตีอินโดฯก่อนหน้านี้


ขณะที่ก่อนหน้านี้เหตุระเบิดกลางกรุงจาการ์ตา เกิดขึ้นอย่างน้อย 6 ครั้งใกล้ห้างช้อปปิ้งมอลล์ Sarinah และสำนักงานยูเอ็น หลังเสียงปืนดังขึ้นด้านนอกร้านกาแฟมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธเข้าไปในพื้นที่ ต่อมาถนนใกล้สำนักงานยูเอ็นกรุงจาการ์ตาถูกปิดลง และเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นไม่สามารถออกจากอาคารได้ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย เผยกลุ่มไอเอสได้ส่งคำเตือนการโจมตีมายังตำรวจด้วย


ด้านพยานในที่เกิดเหตุ ระบุว่า มีคนระเบิดฆ่าตัวตาย 3 รายในสตาร์บัคส์ จาการ์ตา และมีมือปืนยิงโจมตี 2 ราย ด้านตำรวจอินโดฯ เผย เสียงยิงปืนปะทะหยุดลงแล้วชั่วคราว แต่กลุ่มคนร้ายยังคงหลบหนี โดยเจ้าหน้าที่มีการระดมเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวน และใช้สุนัขดมกลิ่นบริเวณโรงละครจาการ์ตาเพื่อตามล่าคนร้าย


ต่อมา กระทรวงการต่างประเทศไทยเปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวเหตุระเบิดที่กรุงจาการ์ตา สอท. ตรวจสอบแล้ว ในชั้นนี้ไม่พบคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และขอให้คนไทยหลีกเลี่ยงบริเวณดังกล่าว


นายโจโกวี ประธานาธิบดีอินโดนีเซียแถลงประณามเหตุระเบิดกลางกรุงจาร์กาตาว่าเป็นการก่อการร้าย และสถานการณ์ขณะนี้ยังอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ นอกจากนี้สั่งล่าตัวคนร้ายมาลงโทษ ขณะที่กองทัพอินโดฯส่งกำลังทหาร-รถถังสนับสนุนภารกิจล่าตัวคนร้าย


ล่าสุดโฆษก ตร.อินโดฯ ระบุ ยอดตายจากเหตุระเบิดกลางกรุงจาการ์ตา เพิ่มเป็น 7 คน ในจำนวนนี้มีผู้ต้องสงสัยก่อเหตุรวมอยู่ด้วย 4 คน ด้านหัวหน้าหน่วยข่าวกรองอินโดฯเผย ยังมีมือปืน 2-3 คน หลบอยู่ในอาคาร พร้อมยืนยันว่าไม่มีตำรวจเสียชีวิต ด้านซีเอ็นเอ็น ระบุ ตร.เผยเหตุโจมตีในกรุงจาการ์ตา มีผู้เสียชีวิต 6 ราย รวมชาวต่างชาติ 1 ราย


ขณะที่สตาร์บัคส์แถลงว่า ทุกสาขาในจาการ์ตาปิดทำการหลังเกิดเหตุโจมตี มีลูกค้าได้รับบาดเจ็บ1ราย และพนักงานทั้งหมดปลอดภัย














TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ