​สธ.เดินหน้ากำจัดโรคพยาธิใบไม้ตับ-มะเร็งท่อน้ำดีภาคอิสาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุขจัดโครงการกำจัดปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีให้กับประชาชนในจังหวัดสกลนคร และจังหวัดใกล้เคียง หลังพบภาคอิสานมีผู้ป่วยโรคนี้จำนวนมาก


กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการกำจัดปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ให้กับประชาชนในจังหวัดสกลนคร และจังหวักใกล้เคียง หลังพบว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย มีผู้ป่วยโรคดังกล่าวจำนวนมาก


ปัจจัยการเกิดโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี มาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารของชาวอีสาน โดยเฉพาะปลาน้ำจืดดิบ เช่น ส้มตำใส่ปลาร้าดิบ ปลาร้าดิบๆ แจ่วบองใส่ปลาร้าดิบ ก้อยปลาดิบมดแดง


อาหารเหล่านี้จะมีตัวอ่อนของพยาธิใบไม้ เมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำมห้ตัวอ่อนของพยาธิเข้าไปอาศัยอยู่ในุถุงน้ำดี และเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็งถุงนำดี และมะเร็งตับในระยะต่อมา


ข้อมูลจาก องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่าประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย มีอุบัติการณ์โรคมะเร็งท่อน้ำดีสูงมากที่สุดในโลก รองลงมาคือภาคเหนือ และมักพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิงจากพฤติกรรมเสี่ยงเรื่องการบริโภคอาหารที่ทำจากปลาน้ำจืด


โรคนี้มีต้นทุนในการรักษาสูงประมาณ 5 แสนบาทต่อคนผู้ป่วยมีอัตราการรอดชีวิตต่ำมาก เนื่องจากมักจะพบผู้ป่วยมะเร็งในระยะท้ายๆแล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ