​อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯชี้แนวเขตอุทยานสิรินาถใหม่เอื้อนายทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ตั้งข้อสังเกต ข้อเสนอปรับปรุงแนวเขตในพื้นที่อุทยานสิรินาถ จังหวัดภูเก็ตใหม่ อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อนายทุน เนื่องจากมีการกันพื้นที่นับพันไร่ที่อยู่ระหว่างฟ้องร้องดำเนินคดีออกจากแนวเขตป่าสงวน


นายดำรงค์ พิเดช สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. และอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการที่เข้าร่วมดำเนินการจัดทำโครงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 ต่อ 4,000 หรือ One Map ทั่วประเทศว่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต มีเสนอให้กันพื้นที่ประมาณ 1,200 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้องดำเนินคดี ออกจากเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขารวก ป่าเขาเมือง


นายดำรงค์ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวสวนทางกับยโยบายรัฐบาลและเข้าข่ายฝ่าฝืนคำสั่งกรมป่าไม้ที่กำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขารวก ป่าเขาเมือง ตามแผ่นที่แนบท้ายกฎกระทรวง


สำหรับแนวเขตใหม่ที่จัดทำขึ้นและนายดำรงค์ทักท้วงนั้นจะมีการเสนอไปยังคณะกรรมการวันแม็พนั้นจะมีการประชุมในวันที่ 21 ม.ค.59 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ระดับสูงกรมสอบสวนคดีพิเศษเชื่อว่า หากมีการเสนอแนวเขตใหม่ตามที่เป็นข่าวจริงคณะกรรมการวันแม็พจะต้องตีเรื่องนี้ให้ตกไปอย่างแน่นอน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ