ชาวบ้าน​หลายจังหวัดร่วมมือแก้ปัญหาภัยแล้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรกรหลายจังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ต่างพยายามปรับตัวและหาอาชีพอื่นทดแทน ขณะที่หลายพื้นที่ ช่วยกันทำฝายกั้นน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภค



ชาวบ้านในพื้นที่ อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ช่วยกันนำกระสอบทราย มาวางกั้นทำเป็นฝายชะลอน้ำชั่วคราวเพื่อกักเก็บน้ำในแม่น้ำชี นำไปใช้ในการอุปโภคบริโภค ผลิตน้ำประปาใช้และการเกษตรในช่วงหน้าแล้งปีนี้ หลังพบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเริ่มแห้งขอดลงเรื่อยๆ โดยคาดว่าคงจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน จึงจะสามารถก่อสร้างฝายชะลอน้ำแล้วเสร็จ


ขณะที่น้ำในลำคลอง จ.สกลนคร ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่ออาชีพ เลี้ยงปลานิลในกระชัง ของเกษตรกร ในอำเภอพรรณานิคม ได้รับผลกระทบหนักสุด เนื่องจากต้องหยุดเลี้ยงปลานิลในกระชังมาเกือบ 1 เดือน ทำให้เกษตกรกว่า 10 ราย ขาดรายได้รวมหลักแสนบาท


ด้าน นายคำผง อุปรี 1 ในเกษตรกร เลี้ยงปลานิล บอกว่า ปัญหาภัยแล้งปีนี้ ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงปลาในกระชังอย่างรุนแรง เพราะระดับน้ำในคลองลดต่ำลง ลึกเพียง ประมาณ 1 -1.5 เมตร เท่านั้น บางจุดสันดอนเริ่มโผล่ ซึ่งหากฝืนเลี้ยงก็จะยิ่งขาดทุนหนัก


ด้านศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคกลาง ขึ้นบินทำฝนหลวงบนลุ่มน้ำเจ้าพระยาตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท และจังหวัดลพบุรี ทำให้ฝนตกในพื้นที่เป้าหมายหลายจุด แต่ปริมาณมีเพียงเล็กน้อยถึงปานกลางเท่านั้น


ขณะที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองทัพไทย บรรทุกน้ำดื่มเกือบ 2 หมื่นลิตร ออกแจกจ่ายชาวบ้านใน ต.กลาง อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี หลังขาดแคลนน้ำดื่มมานานกว่า 1 เดือนแล้ว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ