นายด่านอรัญฯ เชื่อดีเอสไอประสานก่อนจับจะไม่เกิดเรื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากเกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่จากดีเอสไอและกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชา ขณะจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ วันนี้ร้านค้าที่ตลาดโรงเกลือหลายร้านยังคงปิดให้บริการเหมือนเมื่อวาน (4 ก.พ.59) เหลือเพียงผู้ค้ารายย่อยบางเจ้าที่ยังคงนำสินค้าที่ไม่ติดลิขสิทธิ์เข้ามาขาย

 

บรรยากาศที่ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ตลอดช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.พ.59) ร้านค้าซึ่งเป็นของชาวกัมพูชากว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ยังคงปิดให้บริการ มีเพียงร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไปและสินค้ามือสองที่ไม่ติดลิขสิทธิ์เท่านั้นที่ยังเปิดให้บริการเช่นเดิม ส่วนร้านจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ พบว่าบางร้านเปิดประตูแย้มไว้บางส่วนเพื่อให้พอขายของได้ แต่ง่ายต่อการปิด

บรรยากาศการค้าขายที่ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว

นายสาธิต ภู่ทองเจริญ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ เปิดเผยว่ากรณีการกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษและกลุ่มผู้ค้าและลูกจ้างชาวกำพูชา ขณะดำเนินการจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ อาจจะไม่เกิดขึ้นหากประสานงานกับคนในพื้นที่ก่อน และยังคงเชื่อว่าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่จำหน่ายอยู่ในตลาดโรงเกลือ ส่วนใหญ่ลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจำกุมดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง

นายด่านศุลกากรอรัญประเทศยังเปิดเผยอีกว่าเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.59) ทางจังหวัดได้เรียกทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือถึงมาตรการและแนวทางปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ หรือสระแก้วโมเดล โดยระบุว่าพื้นที่อรัญประเทศเป็นจุดผ่อนปรนให้ชาวกำพูชาเข้ามาทำการค้าได้ การเร่งปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีอยู่จำนวนมากให้หมดไปในคราวเดียวอาจส่งผลกระทบหลายอย่างต่อคนในพื้นที่ ดังนั้นขณะนี้จึงได้วางนโยบายปราบปรามตามขั้นตอน ลด ละ เลิก ตามลำดับ

สำหรับสถิติการจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ ระบุว่าตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 มีการจับกุมไปแล้ว 33 ครั้ง มูลค่านับ 10 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ก็จะมีการจับกุมต่อเนื่องโดยเฉพาะรายใหญ่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ