เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปวาวุธพิสัยไกล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีใต้เผย เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลแล้ว ด้านเกาหลีใต้เรียกถกฉุกเฉินกับคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นช่วงเกาหลีเหนือเปิดตัวจรวด

 

 

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผย ขณะนี้เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลแล้วเมื่อเวลา 9.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยขีปนาวุธมุ่งหน้าไปทางใต้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากนานาชาติ โดยเฉพาะเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน และสหรัฐ ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวละเมิดข้อห้ามของยูเอ็น และอาจทำให้เกาหลีเหนือต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรอีกครั้ง ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ออกมาแถลงประณามความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ขณะที่สหรัฐยืนยัน ทิศทางของขีปนาวุธไม่เป็นอันตรายต่อสหรัฐ ขณะที่ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้เรียกถกฉุกเฉินกับคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นช่วงเกาหลีเหนือเปิดตัวจรวดอีกด้วย

 

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เชื่อว่าในขีปนาวุธดังกล่าวได้บรรจุดาวเทียมเอาไว้ข้างใน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าขณะนี้ขีปนาวุธได้ตกอยู่ในน่านน้ำทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะเชจู 

 

สำนักข่าวของทางการเกาหลีเหนือ ได้ประกาศความสำเร็จในการยิงจรวดพิสัยไกล เพื่อปล่อยดาวเทียมสำรวจ "กวางมยองซอง 4" ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลก ซึ่งเป็นไปตามแผนของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่ต้องการให้เกาหลีเหนือร่วมวิจัยด้านอวกาศอย่างเสรีและสันติ ซึ่งสอดคล้องกับแถลงการณ์ล่าสุดของ กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ที่ตรวจพบว่าจรวดของเกาหลีเหนือสามารถปล่อยวัตถุออกสู่ชั้นบรรยากาศของโลกได้จริง โดยดาวเทียมกวางมยอง 4 จะทำงานร่วมกับดาวเทียมอีกหลายดวง ที่เกาหลีเหนือมีแผนจะทยอยส่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศในอนาคต

          การส่งจรวดปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ถูกคัดค้านและประณามจากนานาประเทศดังเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา โดยสหประชาชาติได้เผยแพร่แถลงการณ์ของนายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ที่ตำหนิความเคลื่อนไหวดังกล่าว เนื่องจากใช้เทคโนโลยีระดับเดียวกับการปล่อยขีปนาวุธ พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการแสดงพฤติการณ์ที่ละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

          ด้านรัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ประณามการยิงจรวดส่งดาวเทียมในครั้งนี้ โดยระบุว่าเป็นภัยคุกคาม และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลเกาหลีเหนือให้มีความรุนแรงขึ้นอีก เช่นเดียวกับประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ ที่เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานด้านความมั่นคงเป็นการฉุกเฉินทันที

          ขณะที่ประเทศพันธมิตรของเกาหลีเหนืออย่างจีน ก็ออกมาแสดงความผิดหวังต่อการกระทำครั้งนี้เช่นกัน แต่ก็เรียกร้องให้ทุกฝ่ายแก้ปัญหาด้วยความอดทนอดกลั้น เพื่อไม่ให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดมากไปกว่านี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ