ผบ.ทบ.ยันนักศึกษาวิชาทหารชี้แจงร่าง รธน.ด้วยจิตอาสา วอนนปช.หยุดกล่าวหา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้บัญชาการทหารบกยืนยันนักศึกษาวิชาทหารช่วยแจงร่างรัฐธรรมนูญ ทำด้วยจิตอาสา ไม่ใช่ชี้นำทำประชามติ วอนกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหยุดกล่าวหา

วันนี้ (8 ก.พ. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวหาว่าการให้นักศึกษาวิชาทหารไปชี้แจงเรื่องร่างรัฐธรรมนูญจะเป็นการชี้นำการทำประชามติ โดยยืนยันว่าสิ่งที่นักศึกษาวิชาทหารกระทำถือเป็นจิตอาสา ทำประโยชน์ให้กับสังคม ดังนั้นการมาพูดแบบนี้จะทำให้เด็กที่เป็นเยาวชนที่มีความตั้งใจในการจะชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญให้กับประชาชนเสียกำลังใจ เพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีวัตถุประสงค์มุ่งปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นส่วนใหญ่ 

 

ด้านนายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่ารัฐธรรมนูญร่างนี้มีหลายเรื่องที่ดี เช่น การปราบทุจริตคอร์รัปชั่น และการให้ศาลรัฐธรรมนูญมีหน้าที่เพิ่มขึ้น ส่วนการเลือกตั้งบัตรใบเดียวนั้นเห็นว่า หากมีบัตรเลือก 2 ใบ น่าจะดีกว่า และตอบโจทย์ได้มากกว่า เนื่องจากประชาชนค่อนข้างคุ้นเคยกับการเลือกตั้งแบบใช้บัตร 2 ใบ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่จะนำไปพิจารณาปรับปรุง และเห็นด้วยกับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จาก 20 กลุ่มอาชีพ แต่ต้องไม่ใช่การเลือกแบบไขว้ เนื่องจากเป็นการบล็อกโหวตและอาจก่อให้เกิดการทุจริตได้

 

ขณะที่นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงภาพรวมในการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจังหวัดขอนแก่นที่ผ่านมาว่าได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี และประชาชนเองก็มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยเรื่องที่มีการพูดถึงกันมากคือเรื่องของสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงประเด็นที่มานายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งนี้ทาง กรธ. ยังคงมีการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ. 59 ก่อนที่จะมีการสรุปตามข้อเสนอแนะ และพิจารณาร่างเป็นครั้งสุดท้ายในช่วงปลายเดือนมี.ค. 59

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ