ชาวดินแดงยุติเคลื่อนไหวคัดค้านทุบแฟลตดินแดง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกนนำชาวชุมชนแฟลตดินแดงขอยุติคัดค้านก่อสร้างแฟลตดินแดง ด้านพล.ต.อ.อดุลย์ พร้อมเดินหน้าตามแผนงาน คาดใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน

วันนี้ (8 ก.พ. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ชาวชุมชนแฟลตดินแดง เดินหน้าคัดค้านการจัดระเบียบเพื่อฟื้นฟูอาคารเคหะดินแดงที่มีอายุมากกว่า 50 ปีมาตลอด 16 ปี วันนี้ (8 ก.พ. 59) ทางแกนนำได้เข้าร่วมหารือกับการเคหะแห่งชาติและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อแจ้งขอยุติการคัดค้านและให้การเคหะแห่งชาติเดินหน้าตามแผนการฟื้นฟูต่อไป

 

ล่าสุดกลุ่มแกนนำชุมชนแฟลตดินแดง เดินทางเข้าพบพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อแจ้งความประสงค์ขอยุติการคัดค้านแผนการพัฒนาชุมชนแฟลตดินแดง

 

นายตัถยา ประไพเพชร ผู้แทนชุมชนแฟลตดินแดง ให้เหตุผลว่า “แต่เดิมชาวชุมชนแฟลตดินแดงเข้ามาอยู่ในพื้นที่ของรัฐอยู่แล้วและได้แฟลตมาฟรีและไม่อยากเรียกร้องอะไรที่ไม่สมเหตุสมผลรวมถึงต้องการให้เดินหน้าตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 43” หลังจากที่ได้พูดคุยรายละเอียดเรื่องขนาดห้องและค่าเช่าจะต่ำลง

 

ขณะที่พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า หลังจากพูดคุยถึงข้อตกลง ก็เตรียมเดินหน้าตามแผนงาน คือจะลงพื้นที่สอบถามความเห็นจากชาวชุมชนอีกครั้งและให้วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าตรวจสอบพื้นที่ในกลางสัปดาห์หน้า คาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 2 เดือน พร้อมทำการตรวจสิทธิ์การเข้าอยู่อาศัยโดยให้ผู้ที่อยู่ก่อนมีสิทธิ์ได้ห้องก่อน ส่วนเรื่องค่าเช่าจะให้คงไว้เท่าเดิมแต่จะต้องมีการเก็บค่าส่วนกลางเพื่อรักษาความปลอดภัยและความสะอาด

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการที่มีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง ซึ่งมีแกนนำของชุมชนแฟลตดินแดงเข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย โดยคณะกรรมการมีมติเบื้องต้นว่าทุกฝ่ายเห็นตรงกันที่จะปรับปรุงแฟลตดินแดงและได้สั่งแต่งตั้งชุดปฏิบัติการลงพื้นที่แฟลตดินแดง เพื่อสำรวจการครอบครองสิทธิ์ สภาพปัญหาและความต้องการที่แท้จริงอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้การเคหะแห่งชาติลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นมาแล้วแต่ถูกก่อกวนจากกลุ่มเสียผลประโยชน์ 

 

พล.ต.อ.อดุลย์ เชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่การเคหะแห่งชาติเข้าไปเกี่ยวข้องกับการถือครองสิทธิ์ เช่น คนเดียวครอบครองหลายห้องและอยู่เบื้องหลังการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มคัดค้านขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ได้ข้อสรุปภายในเวลา 1 เดือน

 

ส่วนการรื้อแฟลตดินแดง ยังไม่มีการพูดคุยถึงรายละเอียด แต่คาดว่าน่าจะเริ่มก่อสร้างในปลายปี 2559 เบื้องต้นทางแกนนำเห็นด้วย แต่ในส่วนของประชาชนอีกบางส่วนจะต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมกันอีกครั้ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ