ตร.ฮ่องกงปะทะพ่อค้าแผงลอย หลังเข้าจัดระเบียบร้านค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจฮ่องกงปะทะม็อบพ่อค้าแผงลอย หลังมีการเข้าไปจัดระเบียบร้านค้าที่ขายโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 48 ราย

 

 

เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและม็อบพ่อค้าแผงลอย ในเขตมงก๊ก บนฝั่งเกาลูน โดยเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าจัดระเบียบร้านขายอาหารริมถนนพอร์ตแลนด์ และจับกุมพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งสถานการณ์ตึงเครียดขึ้น เมื่อกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าพยายามขัดขืน ด้วยการขว้างปาขวดแก้วและก้อนอิฐใส่เจ้าหน้าที่ และจุดไฟเผาพื้นถนน / เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจตอบโต้ด้วยสเปรย์พริกไทยและกระบอง ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงยอมล่าถอยไป

          จากนั้น สถานการณ์กลับมาตึงเครียดอีกครั้งในช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน หลังตำรวจปราบจลาจลตั้งแถวปิดถนน เพื่อเผชิญหน้ากับฝูงชนที่ไม่พอใจ จากนั้นในเวลาประมาณ 02.00 น. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งได้ชี้ปืนใส่ผู้ประท้วง และยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อขู่ถึง 2 นัด เบื้องต้น มีรายงานผู้ประท้วงและตำรวจได้รับบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 48 ราย ขณะเดียวกัน มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 24 คน ในจำนวนนี้มีสมาชิกของกลุ่ม ฮ่องกงพื้นเมือง (Hong Kong Indigenous) ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย รวมอยู่ด้วย ผลจากเหตุปะทะที่ดุเดือดตลอดคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้สถานีรถไฟใต้ดินมงก๊กประกาศระงับให้บริการตลอดช่วงเช้าวันนี้

          ด้านตำรวจฮ่องกงออกแถลงการณ์ประณามเหตุปะทะในเขตมงก๊ก โดยยืนยันว่าจำเป็นต้องใช้กระบองและสเปรย์พริกไทย เพื่อสลายการจลาจลและยุติพฤติกรรมรุนแรงของผู้ประท้วง

          เหตุปะทะดังกล่าวถือเป็นเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงของการฉลองเทศกาลตรุษจีนในฮ่องกง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พ่อค้าแม่ค้าจะถือโอกาสออกมาตั้งแผงลอยขายอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่เจ้าหน้าที่ไม่มีนโยบายผ่อนปรนให้ จึงทำให้เกิดเหตุปะทะขึ้น นอกจากนี้ ยังถือเป็นเหตุรุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในฮ่องกง เมื่อปี 2014 ด้านนายเหลียง เจิ้นยิง ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงคนประณามเหตุประท้วงของพ่อค้าและแม่ค้าย่านมงก๊ก ชี้เป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย

 

ขณะที่สภาพความเสียหายหลังเกิดเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและพ่อค้าแม่ค้าฮ่องกง ย่านมงก๊กข้าวของยังคงเกลื่อนกลาด โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดพื้นที่ที่เกิดเหตุปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วง และช่วงเช้าวันที่ 9 ก.พ.ตำรวจ ได้ยิงแก๊สน้ำตาหลังการจลาจลปะทุดุเดือดขึ้น

 

ด้าน นันทนา ลี คนไทยในฮ่องกง เปิดเผยผ่านรายการเที่ยงทันข่าวทาง PPTVHD ว่าเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ค้าย่านมงก๊กกลับสู่สภาวะปกติแล้ว รวมถึงได้เปิดใช้สถานีรถไฟใต้ดินสถานีมงก๊ก ตั้งแต่ช่วง 9 โมงแล้ว

 

 

ประท้วงฮ่องกง

 

ประท้วงฮ่องกง

 

ประท้วงฮ่องกง

ประท้วงฮ่องกง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ