โป๊ปฟรานซิสเยือนเม็กซิโก ร้องผู้นำแก้ปัญหาคอร์รัปชัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




  สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จเยือนเม็กซิโกอย่างเป็นทางการ โดยเรียกร้องให้ผู้นำประเทศเร่งแก้ปัญหาคอร์รัปชันและยาเสพติดในประเทศ

 

          สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักร นิกายโรมันคาทอลิก เสด็จเยือนประเทศเม็กซิโกอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 5 วัน โดยเม็กซิโกถือเป็นประเทศสุดท้ายของการเสด็จเยือนอเมริกาใต้ โดยระหว่างพิธีต้อนรับ พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสต่อประธานาธิบดีเอนริเก เปญญา นิเอโต ของเม็กซิโก และคณะรัฐบาล เรียกร้องให้บรรดาผู้นำ ทั้งในทางการเมืองและศาสนา เร่งแก้ปัญหาคอร์รัปชัน และยาเสพติด โดยเฉพาะปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นเหมือนมะเร็งที่ลุกลามและทำร้ายประเทศมายาวนาน ขณะที่ศาสนจักรในเม็กซิโก ก็ต้องทำมากกว่าการประณามการค้ายาเสพติด

          จากนั้นพระองค์ได้เสด็จไปประกอบพิธีมิสซา ที่มหาวิหาร กวาดาลูป ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ท่ามกลางคริสตศาสนิกชนจำนวนมากที่มาเฝ้ารอรับเสด็จ นอกจากนี้ พระองค์ยังมีกำหนดจะเสด็จไปประกอบพิธีมิสซาให้กับชุมชนของคนพื้นเมืองในรัฐเชียปัส ซึ่งเป็นรัฐที่ยากจนที่สุดของเม็กซิโก และจะเสด็จเยือนพื้นที่ที่เกิดปัญหาความรุนแรงจากการต่อสู้ระหว่างขบวนการค้ายาเสพติดอีกด้วย

          ก่อนหน้าที่จะเสด็จถึงเม็กซิโก สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงแวะที่ประเทศคิวบา เพื่อทรงประชุมกับพระสังฆราชคิริลล์ ประมุขแห่งศาสนจักรคริสต์ ออร์โธด็อกซ์รัสเซีย ที่สนามบิน โดยนับเป็นครั้งแรกที่ประมุขของสองนิกายร่วมหารือกันนับตั้งแต่ที่คริสตจักรทั้งสองแยกออกจากกันในช่วงศตวรรษที่ 11 ซึ่งหลังจากประชุมกันเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ทั้ง 2 พระองค์ได้ลงนามในปฏิญญาร่วมกัน และเรียกร้องให้ชาวคริสต์ทั้งสองนิกายสมัครสมานสามัคคีกัน  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ