หนังคนละม้วน.. คำชี้แจง “ผู้บริหาร” – “นักบิน” นกแอร์ !?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับตาปมขัดแย้งภายในสายการบินนกแอร์ หลังคำชี้แจง “ผู้บริหาร” – “นักบิน” ไม่ตรงกัน

 

นายพาที สารสิน ผู้บริหารสายการบินนกแอร์

 

หลังโลกออนไลน์แพร่สะพัดหนังสือคำสั่งของ นายพาที สารสิน ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ ที่พักงาน สอบสวน และเลิกจ้าง พนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาการยกเลิกเที่ยวบิน เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2559 ที่ผ่านมา โดยในวันถัดมาสายการบินนกแอร์ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ชี้แจงว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากนักบินบางส่วน ไม่พอใจที่ได้รับผลกระทบจากการปรับมาตรฐานการบิน ให้ตอบสนองกับ IOSA (IATA Operation Safety Audit) ซึ่งเป็นระบบตรวจรับรองคุณภาพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

 

นายศานิต คงเพชร อดีตผู้จัดการแผนกรักษามาตรฐานการบิน และนักบินผู้ควบคุมอากาศยาน

 

ทว่าหลังหนังสือคำสั่งฉบับดังกล่าวถูกส่งต่อ และถูกนำเสนอข่าวผ่านสื่อมวลชนในวงกว้าง นายศานิต คงเพชร อดีตผู้จัดการแผนกรักษามาตรฐานการบิน และนักบินผู้ควบคุมอากาศยาน ซึ่งเป็นผู้เดียวที่โดนคำสั่งเลิกจ้างทันที ได้ออกมาให้ข้อมูลตอบโต้ฝ่ายบริหาร โดยชี้แจงว่าสาเหตุที่ไม่ได้ทำการบินในวันที่ 14 ก.พ. เนื่องจากในวันนั้นไม่มีตารางบิน ส่วนในวันที่ 15 ก.พ. หลังจากเดินทางมาถึงสนามบิน รู้สึกร่างกายไม่พร้อมและมีอาการเครียด จึงแจ้งไปยังฝ่ายดูแลนักบินและกลับบ้านไปนอนพัก ต่อมาจึงทราบว่าถูกไล่ออกซึ่งมองว่าไม่เป็นธรรม เพราะฝ่ายบริหารไม่ได้เรียกให้เข้าชี้แจงแต่อย่างใด  

“นักบินมีสิทธิตัดสินใจหากไม่พร้อมบิน เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ส่วนการจัดหานักบินทดแทนเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร จึงเตรียมฟ้องร้องกรณีถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม”

นายศานิต บอกด้วยว่า เหตุการณ์ยกเลิกเที่ยวบินที่เกิดขึ้นกับนกแอร์ สะท้อนว่าขณะนี้สายการบินประสบปัญหาขาดแคลนนักบินอย่างหนักด้วย

การออกมาให้ข้อมูลของฝ่ายนักบิน หลังจากที่ก่อนหน้านี้เงียบมาโดยตลอด ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นใหญ่ที่ทุกคนจับตามอง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกมาให้สัมภาษณ์ ด้วยชุดข้อมูลที่ไม่ตรงกันทั้งสองฝั่ง ยิ่งทำให้ประชาชนในฐานะผู้บริโภค ต่างต้องการทราบข้อมูลที่ถูกต้องอย่างตรงไปตรงมา..

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ