นายกฯยันไทยพร้อมร่วมทีพีพี-หนุนแก้พิพาททะเลจีนใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มชาติอาเซียนและสหรัฐฯ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย วันแรก นายกรัฐมนตรีแถลงต่อที่ประชุมพร้อมร่วมมือด้านเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก และสนับสนุนการแก้ข้อพิพาททะเลจีนใต้ด้วยสันติวิธี

 

วันนี้ (16 ก.พ. 59) นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำกลุ่มชาติอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย บรูไน เวียดนาม ลาว เมียนมา และ กัมพูชา ซึ่งเดินทางมาร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ ตามคำเชิญของผู้นำสหรัฐ โดยก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้น มีกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมาก มารวมตัวถือป้ายประท้วง แสดงจุดยืนต่อต้านเผด็จการและการปกครองแบบคอมมิวมิสต์ บริเวณรีสอร์ทซันนีแลนด์ส ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดการประชุม

 

ประเด็นสำคัญที่มีการหารือกันในวันแรกของการประชุม คือประเด็นการส่งเสริมความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ ทีพีพี (TPP) ซึ่ง 4 ชาติอาเซียนอย่าง บรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม เป็นหุ้นส่วนอยู่แล้ว ขณะที่อินโดนีเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ ต่างแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วม

 

ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงต่อที่ประชุมว่าไทยพร้อมเข้าร่วมทีพีพี แต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนศึกษาและประเมินข้อกำหนดสำหรับประเทศที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่อย่างรอบคอบ

 

อีกประเด็นสำคัญ คือปัญหาข้อพิพาททะเลจีนใต้ ซึ่งสหรัฐต้องการให้เหล่าผู้นำอาเซียนมีความเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล และแสดงจุดยืนสนับสนุนสิทธิการเดินเรืออย่างเสรีในทะเลจีนใต้ของสหรัฐ โดยพลเอกประยุทธ์ แสดงจุดยืนสนับสนุนการรักษาเสรีภาพและความปลอดภัยในการเดินเรือและทำการบินผ่านทะเลจีนใต้ และชื่นชมสหรัฐฯ ที่สนับสนุนความพยายามของอาเซียนในการแก้ไขปัญหาทะเลจีนใต้อย่างสันติวิธี

 

นอกจากนี้วงประชุมยังหารือเรื่องการทดลองทางนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และภัยก่อการร้ายของกลุ่มไอเอส ส่วนประเด็นปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนในบางประเทศของภูมิภาคอาเซียนที่สหรัฐเป็นห่วง ผู้เชี่ยวชาญมองว่าจะไม่กระทบต่อการประชุมในครั้งนี้ เพราะในทางปฏิบัติ สหรัฐเลือกสนับสนุนผู้นำประเทศมากกว่าต่อสู้เพื่อสิทธิของพลเมืองประเทศนั้นๆ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ