หลายจังหวัดเพิ่มความเข้มงวดแก้ปัญหาหมอกควัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์หมอกควันไฟป่าในหลายจังหวัดภาคเหนือเริ่มดีขึ้น หลังไม่พบพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน 

 

วันนี้ (18 ก.พ. 2559) ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว เข้าควบคุมไฟป่าในพื้นที่บ้านห้วยหยวก ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ให้อยู่ในวงจำกัด ระหว่างปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่พบชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงกำลังจุดไฟเผาป่า จึงควบคุมตัวส่งตำรวจดำเนินคดี เช่นเดียวกับที่ อ.ไชยปราการ ชุดสืบสวนควบคุมชาวบ้านที่บุกรุกเผาป่า เพื่อทำเป็นที่พักอาศัยและหาของป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

ทั้งนี้ การจับกุมชาวบ้านทั้ง 2 ราย เป็นไปตามมาตรการห้ามเผา 60 วัน เพื่อแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่า หลังจังหวัดเชียงใหม่ประสบปัญหามลพิษทางอากาศ มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศสูง  แม้ระดับที่ตรวจวัดได้จะยังไม่เกินค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัม แต่ท้องฟ้าโดยทั่วไปในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงปกคลุมด้วยหมอกควัน

ขณะที่ใน จ.เชียงราย ประชาชนร่วมรณรงค์ป้องกันและแก้ปัญหามลพิษจากหมอกควันไฟป่าและการเผาในพื้นที่โล่ง โดยเน้นพื้นที่เฝ้าระวัง 12 ตำบล 5 อำเภอ ซึ่งเคยเกิดปัญหาไฟป่าจำนวนมาก คือ อำเภอเมือง เวียงแก่น แม่สรวย เวียงป่าเป้า และแม่ฟ้าหลวง

นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย คาดว่า สถานการณ์หมอกควันปีนี้จะลดลงกว่าทุกปี เพราะขณะนี้ยังไม่เกิดจุดฮอตสปอตในเขตจังหวัด

อย่างไรก็ตาม แม้ข้อมูลจากสำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ระบุสถานการณ์หมอกควันที่ปกคลุมจังหวัดภาคเหนือเริ่มคลี่คลาย แต่ยังคงมีบางพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด เช่น ที่ จ.ลำพูน เนื่องจากมีค่าฝุ่นละอองสูงถึง 119 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ