เวเนซุเอลาขึ้นราคาน้ำมันครั้งแรกในรอบ 20 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังประธานิบดีเวเนซุเอลาประกาศขึ้นราคาน้ำมันในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ คาดว่าราคาน้ำมันใหม่น่าจะสูงกว่าเดิมถึง 60 เท่า

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา กล่าวว่าเขาจะเป็นผู้แสดงความรับผิดชอบต่อความเปลี่ยนแปลงนี้เอง หลังแถลงว่ารัฐบาลเตรียมที่จะปรับขึ้นราคาน้ำมันในประเทศให้สูงขึ้น โดยเบนซิน 95 ที่จำหน่ายในประเทศ จากลิตรละ 0.01 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว 0.36 บาท ปรับขึ้นเป็นลิตรละ 0.60 ดอลลาร์สหรัฐ ราว 21 บาท เนื่องจากการประกาศมาตรการเปลี่ยนแปลงระบบค่าเงิน เงินสกุล Bolivar (โบลิวาร์) ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อบรรเทาวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ ที่เกี่ยวโยงมาจากวิกฤตราคาน้ำมันโลก

ทั้งนี้ นายมาดูโร ย้ำว่า เวเนซุเอลายังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีราคาเชื้อเพลิงถูกที่สุดในโลก และมีปริมาณน้ำมันดิบสำรองมากเป็นอันดับหนึ่ง แต่จำเป็นต้องใช้มาตรการดังกล่าว เพื่อบรรเทาวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศที่ยังคงย่ำแย่ โดยเศรษฐกิจของเวเนซุเอลา พึ่งพิงรายได้จากการส่งออกน้ำมันดิบร้อยละ 95 

แน่นอนว่า การขึ้นราคาน้ำมันในประเทศ เสี่ยงจะทำให้เกิดเหตุจลาจล  อาจจะต้องมองย้อนไปถึงปี 1989 โดยสิ่งที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ครั้งนั้นคือความโกลาหลที่อยู่เหนือการควบคุมของรัฐ ภายหลังรัฐบาลปรับขึ้นราคาอาหารและน้ำมัน ประชาชนชาวเวเนซุเอลาออกมาประท้วงทั่วประเทศ กลายเป็นการก่อจลาจลครั้งใหญ่ มีผู้เสียชีวิตนับร้อยคน

การขึ้นราคาน้ำมันครั้งนี้ กลายเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้สำหรับผู้นำเวเนซุเอลา  เนื่องจากตอนนี้ เวเนซุเอลามีหนี้ต่างประเทศสูงถึง 1 แสน 2 หมื่น 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ   ซึ่งมีโอกาสล้มละลายแน่นอน

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจครั้งนี้ของนาย มาดูโร่ อาจจะเป็นการปิดฉากเส้นทางการเมืองของเขาเลยก็ว่าได้  หลังฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสได้เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี เมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ