"หมึกบลูริง" เพชรฆาตท้องทะเล พิษร้ายถึงตายภายใน 5-10 นาที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ชี้ หมึกสายวงฟ้า หรือหมึกบลูริง มีพิษร้ายแรงที่สุด หากโดนกัด หรือกินหมึกชนิดนี้เข้าไปอาจถึงขั้นเสียชีวิตภายใน 5-10 นาที

 

 

ผศ.ดร.จรวย สุขแสงจันทร์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า หมึกสายวงฟ้า หรือ หมึกบลูริง เป็นหนึ่งในสายพันธุ์หมึกสาย มีหนวดหรือแขน 8 แขน จัดได้ว่าเป็นหมึกที่มีพิษร้ายแรงที่สุด หากโดนกัดหรือบริโภคเข้าไป อาจจะได้รับพิษและเสียชีวิตภายใน 5-10 นาที ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ

 

ผศ.ดร.จรวย อธิบายเพิ่มเติมว่า ประชาชนจะได้รับพิษต่อเมื่อโดนกัดหรือบริโภคเข้าไปเท่านั้น สามารถสัมผัสได้ เนื่องจากหมึกบลูริงไม่มีพิษบนผิวตัว แต่ควรหลีกเลี่ยงอย่าไปจับเล่นดีที่สุด อีกทั้ง "ไม่เหมาะแก่การนำมาบริโภค เช่น ปิ้ง ย่าง ผัดหรือปรุงสุก ทุกประเภท" เพราะพิษของมันไม่สามารถทำลายได้ด้วยความร้อน ลักษณะเดียวกับปลาปักเป้า

 

หมึกบลูริงมีพิษทุกตัวตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงโตเต็มวัย ปริมาณพิษขึ้นอยู่กับขนาดของหมึก หากเป็นตัวเมียที่มีวัยสมบูรณ์จะร้ายแรงที่สุด ในประเทศไทยยังไม่พบประวัติผู้เสียชีวิต จึงไม่มียารักษา หากโดนพิษต้องรักษาตามอาการโดยให้ออกซิเจนแก่ผู้ป่วย

 

หมึกบลูริง พบได้ในทะเลอ่าวไทยและอันดามัน เจอได้ตลอดทั้งปี ลักษณะนิสัยอยู่แบบสันโดษ อาศัยในน้ำลึก 8-10 เมตร มีวงจรชีวิตไม่เกิน 1 ปี ในประเทศไทยนักวิจัยอยู่ระหว่างการศึกษาฤดูกาลผสมพันธุ์ เพื่อติตามวงจรชีวิตเพิ่มเติม (จึงยังไม่มีข้อมูลชัดเจน) ปัจจุบันพบค่อนข้างน้อยมาก ส่วนใหญ่จะติดมาพร้อมกับชาวประมงลากอวนขึ้นมา หากประชาชนพบเจอหมึกบลูริง ให้รีบติดต่อผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบโดยทันที เพื่อความปลอดภัยของชีวิต

 

ขอบคุณภาพ: mystdock

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ