ทีดีอาร์ไอแนะ กสทช. ปรับบทบาท-สร้างความเป็นธรรมธุรกิจสื่อดิจิทัล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย มองบทบาท กสทช. ต้องมีหน้าที่มากกว่าจัดสรรคลื่นความถี่ ขณะที่ ประธาน สนช. เร่งพิจารณาปัญหาสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ

 

 

วันที่ 26 ก.พ.59 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่อาคารรัฐสภาว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ เป็นการประชุมตามวาระ ตามที่ พล.ร.อ.ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์ สมาชิก สนช. ตั้งกระทู้ถามเรื่องปัญหาสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ หรือสัมปทานดาวเทียมไทยคม ต่อนายกรัฐมนตรี และเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ในวาระ 2 พิจารณารายมาตรา และวาระ 3 พิจารณาทั้งฉบับ

ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นการประชุม คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับเบื้องต้นตามปกติ

ขณะที่  สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)  จัดเสวนา ในหัวข้อ “ทางเลือกในการปฏิรูปสื่อ กับ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่”  โดย นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธาน ทีดีอาร์ไอ เสนอผลวิจัยการกำกับดูแลสื่อยุคหลอมรวม พร้อมเสนอเป้าหมายการปฏิรูปสื่อให้มีคุณภาพ โดยเสนอให้แก้กฎหมายและปรับเปลี่ยนบทบาทของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ให้มีหน้าที่ครอบคลุมสื่อเกิดใหม่อย่าง อินเทอร์เน็ต และสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งจะต้องมีกติกาที่เป็นธรรม และมีกลไกในการคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง

นายสมเกียรติ ยังเสนอแนวทางสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขันธุรกิจสื่อดิจิทัล ว่า กสทช. จะต้องมีแผนช่วยลดต้นทุนการตลาดและความเสี่ยงให้กับผู้ประกอบการ เบื้องต้นควรแก้ไขกฎหมายจัดสรรคลื่นความถี่ ให้มีตลาดสำรอง เพื่อรองรับการเปลี่ยนมือผู้ถือใบอนุญาต กรณีที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ