ร้องยุติโครงการสร้าง “เขื่อนปากแบง” กั้นน้ำโขง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคประชาชนหวั่นกระบวนการปรึกษาหารือไร้น้ำยา แนะรัฐบาลไทยยุติโครงการก่อน


 
นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ เปิดเผยว่า ทราบว่าจะมีการเดินหน้าก่อสร้างโครงการเขื่อนปากแบง บนแม่น้ำโขง ที่แขวงอุดมไซย ทางภาคเหนือของลาว ในเร็วๆ นี้ ซึ่งอาจหมายถึงการนำโครงการเขื่อนปากแบงเข้าสู่กระบวนการแจ้ง การปรึกษาหารือล่วงหน้า ตามข้อตกลงแม่น้ำโขง ปี 2538 ที่สี่ประเทศสมาชิกลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ได้แก่ ลาว ไทย กัมพูชา เวียดนาม ลงนามร่วมกัน  นอกจากนี้ยังอาจมีการเดินหน้าเขื่อนสานะคามด้วย เท่ากับว่าจะมีการก่อสร้างเขื่อนแห่งที่ 3 และ 4 บนแม่น้ำโขงในลาวอีกไม่นาน  

 


นายนิวัฒน์กล่าวว่า กลุ่มรักษ์เชียงของและเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง มีความกังวลอย่างยิ่งต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้การสร้างเขื่อนไซยะบุรีและเขื่อนดอนสะโฮง ได้แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า กระบวนการแจ้ง การปรึกษาหารือล่วงหน้าฯ ไม่ได้มีแก่นสารใดๆ ที่จะทำให้เห็นว่าเป็นการหารือหรือรับฟังจากประเทศสมาชิกอย่างแท้จริง ยิ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงที่จะเป็นผู้ที่ได้รับความเดือด ร้อนจากผลกระทบข้ามพรมแดนจากเขื่อนที่สร้างกั้นแม่น้ำโขง ยิ่งลำบากมาก ไม่มีโอกาสแม้แต่จะแสดงความคิดเห็น


เครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทย และสมาชิกลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ยุติโครงการเขื่อนเหล่านี้ทันที จนกว่าจะมีการแก้ไขกลไกในการจัดการแม่น้ำโขงให้มีส่วนร่วมและคำนึงถึงภาค ส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะชุมชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงและพึ่งพาทรัพยากรแม่น้ำในการดำรงชีพ ตลอดจนมีการจัดทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคมข้ามพรมแดน 

 


ทั้งนี้ “เขื่อนปากแบง” จะตั้งอยู่ห่างจากเมืองปากแบง 14 กิโลเมตร มีกำลังผลิตติดตั้ง 912 เมกกะวัตต์ โดยบริษัทต้าถัง ของจีน ได้ลงนามพัฒนาโครงการ และอาจลงทุนร่วมกับบริษัทราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 

 

โดยก่อนหน้านี้เอกสารการศึกษา SEA ที่ว่าจ้างโดยคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงเมื่อปี 2553 ระบุว่า โครงการเขื่อนปากแบงมีขนาดอ่างเก็บน้ำ 87 ตารางกิโลเมตร และมีความกังวลว่าอาจทำให้น้ำท่วมและส่งผลกระทบโดยตรงมาถึง อ.เวียงแก่น และอ.เชียงของ จ.เชียงราย โดยเฉพาะที่บ้านห้วยลึก และบ้านอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงในประเทศไทย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ