สำรวจพบโครงการเชื่อมป่ามรดกโลก ถนน 304 ไม่ทำตาม “อีไอเอ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เตรียมฟ้อง “กรมทางหลวง” ฐานละเมิดอีไอเอ โค่นต้นไม้ระเนระนาด ไม่ขุดล้อมตามหลักวิชาการ

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่โครงการก่อสร้างทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลก ถนนสาย304 (กบินทร์บุรี-ปักธงชัย) ระหว่างกม.ที่ 26-29 ที่เชื่อมระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลาน และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยกรมทางหลวงได้ว่าจ้างให้บริษัทเอกชนดำเนินงาน พบว่าได้มีการขยายพื้นที่ไหล่ทางทั้งสองข้างโดยใช้เครื่องมือหนัก เปิดพื้นที่โดยการไถต้นไม้ขนาดเล็กและใหญ่จำนวนมาก

วิธีการนี้ถือว่าผิดเงื่อนไขในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ที่ผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพราะตามเงื่อนมาตรการลดกระทบจะต้องมีการขุดล้อมต้นไม้ขนาดใหญ่ออกนำไปปลูกในพื้นที่อื่นๆ แต่สภาพที่สำรวจพบเจอถูกไถออกบ้มระเนระนาด ซึ่งจากการสำรวจพบไม้หวงห้ามขนาดใหญ่หลายชนิด เช่น ต้นประดู่แดง ไม้มะค่า กระบก และต้นลาน ถูกโค่นลงด้วย

“จากการสำรวจพบว่าแม้ต้นไม่บางส่วน จะมีการล้อมตามข้อกำหนดอีไอเอ แต่วิธีการทำนั้นไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เพราะการล้อมต้นไม้ขนาดใหญ่และมีอายุเยอะ ต้องใช้เวลาระยะเวลาอย่างต่ำ 6 เดือน – 1 ปี ยิ่งต้นไม้อายุเยอะก็ยิ่งต้องใช้เวลานาน ไม่ใช่ขุดและเอาพลาสติกมาคลุมแล้วเคลื่อนย้ายได้เลย”

นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ระบุว่าเบื้องต้นได้เก็บภาพถ่ายหลักฐานต่างๆ ของต้นไม้ที่ถูกโค่นล้มที่มีจำนวนนับพันต้น และจะคัดแยกว่าอยู่ในบัญชีไม้หวงห้ามกี่ต้นเพื่อเตรียมยื่นฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในข้อหาละเลยไม่ติดตามตรวจสอบและควบคุม ให้เอกชนผู้รับเหมาโครงการทำตามอีไอเอ โดยจะทำรูปแบบเดียวกับคดีการขยายถนนธนะรัชต์ขึ้นเขาใหญ่ ฟ้องให้กรมทางหลวงต้องนำไม้มาปลูกทดแทน

 

ภาพจาก: เฟซบุ๊ก Srisuwan Janya

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ