กรมควบคุมโรค รณรงค์ยุติเลือกปฏิบัติผู้มีเชื้อ “HIV”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค ร่วมกับภาคีเครือข่าย ร่วมรณรงค์ยุติการเลือกปฏิบัติ เปิดใจยอมรับผู้ติดเชื้อเอชไอวี (HIV) ว่าสามารถใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมได้ เพื่อยุติปัญหาเอดส์ ภายในปี 2573

 

วันที่ 1 มีนาคม ถือเป็นวันรณรงค์สากลเพื่อยุติการเลือกปฏิบัติกับผู้ติดเชื้อเอชไอวี (HIV) โดยใช้ "ผีเสื้อ" เป็นสัญลักษณ์ เชิญชวนให้ทุกคนร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลง โดย นพ.สมบัติ แทนประเสริฐสุข ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค เปิดเผยผลสำรวจการตีตราและการเลือกปฏิบัติในสถานบริการสุขภาพ 2 จังหวัดในปี 2557 พบว่ายังมีมากกว่าร้อยละ 60 ที่ยังกังวลว่าจะติดเชื้อเอชไอวีจากการให้บริการ

 

จากข้อมูลนี้ชี้ให้เห็นว่าการตีตราและเลือกปฏิบัติเกี่ยวกับเอดส์ยังคงมีอยู่ในสังคม ซึ่งเป็นอุปสรรคที่ทำให้คนไม่เข้าสู่ระบบการรักษา และป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ทำให้ต้องมีมาตรการมาป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์  คือ การรณรงค์สาธารณะให้คนเห็นว่าเอดส์เป็นเรื่องธรรมดา ไม่สามารถติดได้ง่าย และการใช้ชีวิตทั่วไปร่วมกับผู้ติดเชื้อ เช่น การรับประทานอาหาร การพูดคุย ใช้ห้องน้ำร่วมกัน หรือแม้กระทั่งการสัมผัส ด้วยการจูบ ไม่ทำให้เสี่ยงติดโรค

 

ทั้งนี้นพ.สมบัติ กล่าวว่าอยากให้คนไทยเปลี่ยนทัศนคติ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ติดเชื้ออยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม และกล้าที่จะเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้อง

 

ด้านนายจอน อึ้งภากรณ์ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ กล่าวว่าแม้ปัจจุบัน ผู้มีเชื้อเอขไอวีจะมีสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น เนื่องจากได้รับยารักษาสมัยใหม่ และโอกาสแพร่เชื้อลดลง แต่การไม่เข้าใจของสังคมยังมีอยู่ โดยเฉพาะนายจ้างเอกชนหลายราย ไม่รับผู้ติดเชื้อเอชไอวีเข้าทำงาน ซึ่งทางกรรมการได้ไปเจรจาเพื่อให้ยกเลิกการตรวจเอชไอวีในการตรวจสุขภาพผู้สมัครงาน แต่ยังมีนายจ้างอีกหลายรายไม่ให้ความร่วมมือ ดังนั้นต้องช่วยกันผลักดันให้เรื่องสิทธิผู้ป่วยเอดส์ได้รับการยอมรับจากสังคมมากขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ