ยันสร้างทางเชื่อมป่า ถนน 304 ตามข้อกำหนด "อีไอเอ" 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทางหลวง ระบุไม่ได้ละเลยข้อกำหนดอีไอเอ ที่กำหนดให้ต้องใช้วิธีขุดล้อมต้นไม้บริเวณไหล่ทาง 

 

กรณีสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ระบุว่าจากการลงพื้นที่สำรวจโครงการก่อสร้างทางเชื่อมป่ามรดกโลก ถนนสาย 304 (กบินทร์บุรี-ปักธงชัย) ระหว่างกิโลเมตรที่ 26-29 ระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลาน และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบกรมทางหลวงตัดโค่นต้นไม้ริมทาง โดยไม่ใช้วิธีขุดล้อมตามข้อกำหนดอีไอเอ และเตรียมรวบรวมข้อมูลฟ้องผู้เกี่ยวข้องนั้น 

วันนี้ (1 มี.ค. 2559) นายนรินทร์ ศรีสมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการฯ ยืนยันว่า กรมทางหลวงไม่ได้ละเลยข้อกำหนดอีไอเอ ที่กำหนดให้การก่อสร้างทางเชื่อมป่า ต้องใช้วิธีขุดล้อมต้นไม้บริเวณไหล่ทาง เพื่อเคลื่อนย้ายไปปลูกยังพื้นที่ที่เหมาะสม โดยประสานงานร่วมกับกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการระบุว่าต้นไม้ต้นไหนอยู่ในข่ายที่ต้องขุดล้อม และนำไปอนุบาลยังพื้นที่ที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ จัดไว้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้หวงห้าม อย่างไรก็ตาม กรณีที่ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบ และพบว่ามีการตัดไม้เพื่อเปิดไหล่ทางนั้น เข้าใจว่าเป็นต้นไม้ ที่ไม่ได้ถูกระบุให้ผู้รับเหมาทำการขุดล้อม 

"จริงๆ แล้วขณะนี้โครงการก่อสร้าง เพิ่งดำเนินกาาไปได้เพียง  10% เท่านั้น ดังนั้น สภาพพื้นที่คงไม่ได้มีการตัดต้นไม้ระเนระนาดอย่างที่มีการระบุ ส่วนประเด็นที่จะฟ้องร้องกรมทางหลวงให้ปลูกต้นไม้ทดแทน ในอีไอเอได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าต้องปลูกทดแทนอยู่แล้ว แต่ต้องปลูกทดแทนเท่าไหร่นั้น ต้องประสานงานกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ อีกครั้ง"

 

ภาพจาก: เฟซบุ๊ก Srisuwan Janya

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ