ช่วยเด็กจมน้ำผิดวิธี...เสี่ยงถึงตาย  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เที่ยงทันภัยวันนี้ จะมาเตือนภัยในช่วงปิดเทอม เพราะเป็นประจำในหน้าร้อนหลายคนมักจะเลือกการเล่นน้ำเพื่อคลายร้อน ทั้งเด็กเล็กตลอดจนถึงผู้ใหญ่  โดยจากสถิติแล้วมักมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตสูงที่สุด สาเหตุเพราะเด็กไม่รู้จักวิธีการเอาตัวรอดในน้ำ และจากการช่วยชีวิตเด็กที่ผิดวิธีก็อาจเป็นปัญหาสำคัญ ที่ทำให้เด็จอาจจะเสียชีวิตได้  

 

เมื่อเข้าสู่ช่วงปิดเทอมในช่วงฤดูร้อนของเด็กนักเรียน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว เด็กๆมักจะชอบลงเล่นน้ำเพื่อคลายความร้อนในสภาวะอากาศที่อบอ้าว โดยเฉพาะตามแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น ทะเล น้ำตก แม่น้ำ และสระว่ายน้ำ ซึ่งมักเกิดอุบัติเหตุจากการจมน้ำเป็นประจำ


จึงนับได้ว่าเป็นเดือนแห่งความอันตรายที่มีความเสี่ยงเด็กจมน้ำเสียชีวิตสูงที่สุด  ส่วนการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนลงเล่นน้ำ ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการจมน้ำเช่นกัน  

 


ปัญหาที่ทำให้เด็กจมน้ำเสียชีวิตเยอะขึ้นทุกปี ส่วนหนึ่งเกิดจากการช่วยเหลือแบบผิดวิธี การอุ้มเด็กพาดบ่าให้ศีรษะต่ำลง และให้สำลักน้ำออกมานั้นเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะความจริงแล้วจะทำให้เด็กขาดอากาศหายใจมากยิ่งขึ้น  
  



สำหรับ ปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพผู้ป่วยจมน้ำนั้น ให้รีบผายปอดทันที เพื่อช่วยป้องกันเนื้อเยื่อสมองขาดออกซิเจน และเร่งทำการปั๊มหัวใจเพื่อป้องกันภาวะหัวใจหยุดเต้น จับผู้ป่วยนอนตะแคงข้างเพื่อให้น้ำไหลออกทางปากได้ง่าย เมื่อผู้ป่วยได้สติแล้วให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที 


จากรายงานสถานการณ์การจมน้ำของโลก ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำถึงปีละ 372,000 คน  เพศชายเสี่ยงจมน้ำมากกว่าเพศหญิงถึง 2 เท่า  และการจมน้ำเป็นสาเหตุให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตมากที่สุด สาเหตุเพราะเด็กไม่รู้จักวิธีการเอาตัวรอดในน้ำนั่นเอง 


ช่วงเที่ยงทันภัยวันนี้ ขอย้ำเตือนให้ผู้ปกครองต้องดูแลบุตรหลานของท่านอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้เด็กเล่นน้ำตามลำพัง สอนวิธีว่ายน้ำและการเอาตัวรอดให้กับเด็ก  ก็จะสามารถลดความสูญเสียจากการจมน้ำเสียชีวิตได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ