สถานการณ์ภัยแล้งหลายพื้นที่ยังวิกฤต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 เกษตรกรหลายพื้นที่ยังได้รับผลกระทบต่อปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง ด้านศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ เผย 5 จังหวัดร้องขอฝนหลวงแก้ไขปัญหาภัยแล้งแล้ว

 

สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดเชียงใหม่ เห็นได้ชัดจากปริมาณน้ำของเขื่อนหลักในพื้นที่ ที่เหลือน้ำใช้การน้อยที่สุดในรอบกว่า 30 ปี ทำให้ต้องเน้นบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ให้เพียงพอตลอดช่วงหน้าแล้ง

ด้านศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือโดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ระบุ ยังคงติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดหากพบความชื้น กลุ่มเมฆก็จะขึ้นบินเที่ยวแรกทันที ยังเน้นพื้นที่การเกษตรพื้นที่ป่า และเหนือเขื่อนแม่กวง และเขื่อนแม่งัดก่อน

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้ง ที่จังหวัดกำแพงเพชร ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองลาน ปริมาณน้ำที่ตกจากหน้าผาเหลือเพียงสายน้ำเล็กๆ มีน้ำขังตามแอ่งหินเล็กน้อย หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไปจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างแน่นอน

 

ด้านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่านหางจระเข้ ของเกษตรกร อ.ปราณบุรี หลายสิบไร่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมานานกว่าหนึ่งเดือน เกษตรกรต้องยอมปล่อยให้ผลผลิตที่ปลูกไว้ยืนต้นแคระแกรน แห้ง เหลือง โดยไม่สามารถทำอะไรได้เพราะว่านหางจระเข้เป็นพืชที่ต้องการน้ำ เดิมทีเกษตรกรจะใช้แหล่งน้ำจากชลประทานปราณบุรี แต่ปัจจุบันนี้ไม่มีน้ำเพียงพอที่จะนำมาใช้เพื่อการเกษตรได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ