แฉเหลี่ยมโกงสินบน โรงเรียนจ่าอากาศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก สำหรับผู้ปกครองที่ต้องการให้บุตรหลานสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนทหารต่างๆได้ โดยใช้วิธีจ่ายเงินผ่านสถาบันกวดวิชา แล้วผลลัพท์กลับไม่เป็นไปตามคาด และยังต้องสูญเงินก้อนโต ล่าสุดเกิดขึ้นกับผู้ปกครองกลุ่มหนึ่งที่ส่งบุตรหลายเรียนกวดวิชากับสถาบันย่านสายไหม

เบื้องต้นทีมข่าว PPTV ตรวจสอบ ไปยังโรงเรียนจ่าอากาศที่ถูกอ้างถึง ได้ข้อมูลที่ค่อนข้างชัดเจนว่า ผู้ปกครองกลุ่มนี้อาจจะต้องสูญเงินฟรี เนื่องจากโรงเรียนกวดวิชาเหล่านี้ ไม่มีความเชื่อมโยงกับโรงเรียนจ่าอากาศ

ผู้เสียหายให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนว่า พวกเขารู้จักสถาบันกวดวิชาแห่งนี้ผ่านเฟซบุ๊ก และเห็นว่ามีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากเจ้าของเป็นทหาร จึงตัดสินใจส่งบุตรหลานมาเรียนที่นี่ โดยในช่วงแรกตั้งใจว่าจะให้เรียนและสอบเข้าตามระบบปกติเท่านั้น ก่อนที่สถาบันแห่งนี้จะเสนอตัวเป็นนายหน้าให้หลักประกันว่า สามารถนำบุตรหลายเข้าเรียนในโรงเรียนจ่าอากาศได้ 100 เปอร์เซนต์ แต่ต้องแลกกับการจ่ายเงิน 6 แสน 5 หมื่นบาทเป็นสินบน

หลังจากตกลงกัน ผู้เสียหายกับเจ้าของสถาบันกวดวิชาได้ทำสัญญาฉบับนี้ขึ้น ภายใต้ชื่อสัญญาว่า หลักสูตรคอร์สหวังผล มีเนื้อหาสำคัญ คือ การตกลงจ่ายเงินจำนวน 6 แสน 5 หมื่น โดยแบ่งเป็น 3 งวด เป็นค่าเข้าอบรมตามหลักสูตร และคู่สัญญากับสถาบันกวดวิชาสอบไม่ติดในสถาบันใดสถาบันหนึ่งต่อไปนี้ ประกอบด้วย โรงเรียนเตรียมทหาร โรงเรียนจ่าอากาศ โรงเรียนช่างฝีมือทหาร และโรงเรียนนายสิบทหารบก จ่าทหารเรือ หรือ สิบตำรวจ สามารถเลือกข้อตกลงใดตกลงหนึ่งระหว่าง ขอคืนเงินครึ่งหนึ่ง กับ ให้เรียนต่อกับสถาบันจนกว่าจะสอบติด

แม้สัญญาจะระบุเช่นนั้น แต่ผู้เสียหายเปิดเผยว่า เจ้าของสถาบันกวดวิชารับปากว่า ด้วยวาจาว่า สามารถส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนจ่าอากาศได้อย่างแน่นอน และมีพฤติกรรมเร่งรัดขอเก็บเงินให้ครบจำนวน โดยอ้างว่า จะนำไปให้ผู้ใหญ่ แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อ

ผู้เสียหายเปิดเผยว่า การถูกฉ้อโกงเงินครั้งนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่การสอบในปีการศึกษา  2557 แต่สาเหตุที่ปล่อยให้เวลาล่วงเลยมานาน เนื่องจากยังมีการติดต่อขอคืนเงินจากคู่กรณี แต่จนถึงตอนนี้ไม่สามารถติอต่อกับเจ้าของสถาบันกวดวิชาได้แล้ว อีกทั้งยังมีความกังวลว่า เมื่อเข้าแจ้งความจะถูกเอาผิดด้วยฐานมีเจตนาติดสินบนเจ้าหน้าที่

เบื้องต้นตำรวจ สน.สายไหม รับแจ้งความและขอหลักฐานที่ผู้เสียหายเตรียมมาไว้เนื่องจากมีเอกสารหลายชิ้น แสดงข้อความเชิญชวนในลักษณะแอบอ้างว่า สามารถ    การันตีสิทธิ์เข้าเรียนในโรงเรียนทหารให้กับคนที่สมัครเรียนในสถาบันกวดวิชาแห่งนี้อย่างชัดเจน รวมถึงชื่อและรูปของเจ้าของสถาบันที่เวลาปิดทำการและเว็บไซต์ติดต่อไปแล้ว

แต่หากย้อนไปดูเป้าหมายและการเกิดขึ้นของสถาบันกวดวิชาโรงเรียนทหารเหล่านี้ ถือว่า มีพัฒนานาการที่น่าสนใจอย่างมาก

นาวาอากาศเอก กานต์ชนก หันหาบุญ ผู้อำนวยการโรงเรียนจ่าอากาศ เปิดเผยว่า สถาบันกวดวิชาโรงเรียนทหารเกิดขึ้นและกระจายอยู่เกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศตลอด 20 ถึง 30 ปีที่ผ่านมา แม้โรงเรียนเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมีครูและอดีตครูในโรงเรียนทหารต่างๆ มาเปิดสอน แต่ก็มีสถานะเป็นเอกชนและเชื่อมโยงกับโรงเรียนทหารใดๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการใช้ความชำนาญส่วนตัว ในการเก็งข้อสอบมาถ่ายทอดต่อให้กับเด็กที่สมัครเรียน เพื่อให้มีต้นทุนในการไปสอบแข่งเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร โรงเรียนจ่าอากาศ โรงเรียนช่างฝีมือทหาร โรงเรียนนายสิบทหารบก โรงเรียนจ่าทหารเรือ รวมถึงโรงเรียนนายสิบตำรวจ แต่ถึงอย่างไรก็ไม่มีโรงเรียนแห่งใดการันตีผลลัพท์ของการสอบแข่งขันได้ 100 เปอร์เซนต์

สาเหตุที่ไม่สามารถการันตีได้ เนื่องจากกระบวนการสอบของโรงเรียนต่างๆเหล่านี้ มีคนที่เกี่ยวข้องในกระบวนการตัดสินใจต่างๆจำนวนมาก ยกตัวอย่าง กระบวนการพิจารณาคัดเลือกบุคคลเข้าเรียนในโรงเรียนจ่าอากาศ ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่ และคณะกรรมการย่อยออกมาอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งคณะกรรมการรับสมัคร สอบภาคทฤษฎีวิชาการ สอบวิภา ว วิสัย หรือ จิตวิทยาที่บ่งชี้ความเป็นตัวตน สอบสมรรถภาพทางพลศึกษา ตรวจความพร้อมร่างกาย สอบสัมภาษณ์ และคณะกรรมการย่อยที่รับผิดชอบการบริหารจัดและทำสัญญาสำหรับนักเรียนที่สอบติด ประกอบกับยอดรับนักเรียนในแต่ละปีที่จำกัด จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ที่โรงเรียนกวดวิชาต่างๆที่มีจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วประเทศ จะสามารถการันตีผลลัพท์ของการสอบได้ ซึ่งหากพบโรงเรียนแห่งใดมีพฤติกรรมการเช่นนั้น นาวาอากาศเอกกานต์ชนก หันหาบุญ ผู้อำนวยการโรงเรียนจ่าอากาศ ระบุว่า ให้เชื่อได้เลยว่านั่นคือการแอบอ้าง และอาจนำมาสู่การสูญเสียเงินก้อนโตอย่างที่เกิดขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ