กรรมกรข่าว ยุติบทบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรียกว่าอยู่ในภาวะรุมเร้า สำหรับนายสรยุทธ สุทัศนจินดา และอาจรวมไปถึงช่อง 3 ต้นสังกัด หลังบริษัทเอกชนและหน่วยงาน ทยอยปรับแผนโฆษณาเพื่อกดดันให้แสดงความรับผิดชอบทางจริยธรรม หลังศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกนายสรยุทธ 13 ปี 4 เดือน ฐานยักยอกเงินโฆษณาส่วนเกินของบริษัท อสมท. ขณะที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แม้จะไม่ห้ามให้ข้าราชการออกรายการที่มีนายสรยุทธเป็นผู้จัด แต่ก็ส่งสัญญาณให้ตัดสินใจด้วยตัวเองภายในกรอบจริยธรรม

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายสรยุทธ สุทัศนจินดา โพสต์ข้อความผ่านอินตราแกรมส่วนตัว ใจความสำคัญ คือ การประกาศยุติบทบาทการทำหน้าที่พิธีกร เพื่อไม่ให้กระทบกับช่อง 3 และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย รวมถึงเย็นที่ผ่านมา รายการเจาะข่าวเด่นที่นายสรยุทธเป็นพิธีกรประจำก็งดรายการชั่วคราวด้วย ส่วนรายการเรื่องเล่าเช้านี้ แหล่งข่าวในช่อง3 ระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประชุมว่าจะให้ใครมาทำหน้าที่พิธีกรหลักแทน

ก่อนหน้านี้ นายสรยุทธ กลับมาจัดรายการเรื่องเล่าเช้านี้ เมื่อวันที่ 1 มีนาคมทันที และอ่านข่าวการไปฟังคำพิพากษาของตัวเอง ท่ามกลางการถูกจับตามมองจากสังคมว่าจะยุตบทบาทหรือไม่ หลังจากที่ช่อง 3 งดรายการช่วง เจาะข่าวเด่น ไปก่อนในเย็นวันอาทิตย์ที่ 29 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่ไปฟังคำพิพากษา และเมื่อนำเทปรายการในวันนั้น ซึ่งนายสรยุทธ คุยกับอธิบดีกรมสรรพากร กลับมาออกอากาศ ก็มีเสียงจากบุคคลสำคัญในรัฐบาลออกมาร่วมกดดันทันที

ส่วนภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐต่างเริ่มทยอยปรับแผนโฆษณาที่มีต่อบริษัทไร่ส้ม รายการของนายสรยุทธ์ และช่อง 3 สอดคล้องกับสัญญานที่ถูกส่งออกมาจากรัฐบาล โดยกลุ่มหลักที่ถอนตัว คือ สถาบันการเงินของรัฐ รวมทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนราบใหญ่อย่าง ปตท.

ธ.อ.ส.หรือธนาคารอาคารสงเคราะห์ ระบุว่า ที่ผ่านมา ซื้อโฆษณาตามคำแนะนำของเอเยนซี่ และมีสัญญาอยู่กับช่อง 3 บ้าง แต่ได้หมดลงเดือนกุมภาพันธ์ จึงได้แจ้งไปยังเอเยนซี่แล้วว่า ไม่ประสงค์จะซื้อโฆษณาต่อ

ด้านหน่วยงานรัฐอย่างธนาคารออมสินเปิดเผยว่า จะไม่ต่อสัญญาซื้อช่วงเวลาโฆษณา กับบริษัทไร่ส้มมูลค่า 40 ล้านบาท ที่มีอยู่ทั้งในรายการเรื่องเล่าเช้านี้และเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ เพราะต้องการสร้างบรรทัดฐานในหลักธรรมภิบาล

ขณะที่ ธ.ก.ส. มีโฆษณาอยู่ในรายการเกษตรฮอตนิวส์ งบประมาณ 20 ล้านบาท ซึ่งหมดสัญญาลงแล้ว และจะไม่กลับไปซื้ออีก

เช่นบริษัทกลุ่ม ปตท. ออกมาตรการไม่ลงโฆษณาในรายการที่บริษัทไร่ส้มผลิต โดยล่าสุด สั่งย้ายเวลาโฆษณา คลื่นเอฟเอ็ม 105.5 ไม่ให้ตรงกับเวลาถ่ายทอดเสียงรายการเรื่องเล่าเช้านี้ แต่ยังไม่ถอดโฆษณาออกจากช่อง 3 ในส่วนของรายการอื่น

ด้านกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ยกเลิกแผนโฆษณางานสินค้าต่างๆในทุกรายการของนายสรยุทธ และจะพิจารณาซื้อโฆษณาในรายการอื่นของช่อง 3 แทน

ขณะที่บริษัทสหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ปฏิเสธข่าวยกเลิกซื้อโฆษณาของรายการนายสรยุทธ โดยชี้แจงว่า ไม่ได้ซื้อมาช่วงหนึ่งแล้ว และในอนาคตก็ยังไม่มีแผนซื้อ

ขณะที่บรรดาบุคลากรในองค์กรวิชาชีพ วันนี้ได้ร่วมเวทีเสวนาหัวข้อ สื่อตรวจสอบสังคม สังคมตรวจสอบสื่อ ความท้าทายเป็นเส้นทางจริยธธรรม โดยเนื้อหาสำคัญที่พูดคุยกัน คือ การเรียกร้องให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ทบทวนจุดยืนกรณีคุณสรยุทธ เพราะที่ผ่านมา อาจถือเป็นการตัดสินใจโดยคำนึงถึงเรื่องธุรกิจมากกว่า การสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ